(+84) 463.28.7979

Amazon vs. Apple: cuộc chiến nóng dần


Apple và Amazon, 2 công ty hoạt động trên 2 lĩnh vực ít liên quan với nhau, dường như ngày càng tiến gần đến một cuộc chiến không khoan nhượng trên nhiều mặt trận trong đó có thể kể đến thị trường máy tính bảng, điện thoại, sách điện tử và cung cấp dịch vụ phần mềm cho người tiêu dùng. Theo sát những tin chính thức lẫn tin đồn dồn dập trong thời gian gần đây, hãy cùng Tinhte điểm qua dấu hiệu của một cuộc chiến đang nóng dần lên giữa hai đại gia công nghệ và kinh doanh của thế giới.

apple-vs-amazon
1. Điện thoại
Không cần phải nói gì nhiều, smartphone hiện tại đang là nơi mà Apple làm mưa làm gió (tính theo số lượng sản phẩm xuất xưởng/nhà sản xuất). Tuy nhiên gần đây hãng tin tài chính uy tínBloomberg đã hé lộ thông tin cho biết Amazon đang làm việc với Foxconn - đối tác phần cứng lâu nay của Apple – để sản xuất một chiếc điện thoại di động mang thương hiệu của riêng mình và WSJ cũng cho rằng Amazon sẽ sản xuất smartphone vào cuối năm nay. Không như các đối thủ Androidkhác của Apple, bên cạnh một kênh phân phối trực tuyến rất hiệu quả và nổi tiếng khắp thế giới thì Amazon còn có lịch sử bán hàng ngang bằng hoặc thậm chí rẻ hơn giá gốc phần cứng. Trong thời đại kinh tế thế giới đi xuống thì giá cả là một yếu tố cực kỳ quan trọng tác động lên quyết định mua hàng của người tiêu dùng, do vậy, Apple không thể coi thường Amazon khi họ bước chân vào lĩnh vực này. Chiến trường smartphone sắp được khai mở chăng?

2. Máy tính bảng
Amazon bước chân vào thị trường mới mẻ này chỉ mới cuối năm 2011 (15 tháng 11) nhưng chỉ sau 6 tuần ra mắt họ đã bán được đến 4 triệu thiết bị. Đến tháng 2 năm nay theo ước tính của iSuppli thì cứ 2 máy tính Android bán ra đã có 1 là Amazon Kindle Fire. Giả sử tỉ lệ này đúng thì nếu kết hợp với tỉ lệ 2 iPad có 1 tablet Android ta sẽ có 1 Kindle Fire:4 iPad, một tỷ lệ thị phần không phải không thể san lấp nếu có chiến lược đúng đắn. Đặc biệt là khi sắp tới đây, theo Reuters, Amazon sẽ ra mắt 5-6 mẫu tablet trong đó có cả Kindle Fire màn hình 10”, tương đương iPad. Dù thông tin chưa thật sự chắc chắn nhưng có vẻ trường hợp “nước sông phạm nước giếng” nhiều khả năng sẽ xảy ra. Thế mạnh giá rẻ và hệ thống dịch vụ đồng bộ của Amazon (bán sách điện tử, video và tivi streaming…) không nhiều thì ít sẽ đe dọa lên vị thế của Apple trong phân khúc tablet 10”.

Lẽ dĩ nhiên, về phía Apple, hãng cũng không dại gì ngồi im chờ đối thủ. Không còn quá bảo thủ với định kiến về phân khúc máy tính bảng dưới 10”, theo NYT, Apple cũng sắp ra mắt model iPad mini 7,85” cạnh tranh trực tiếp với Kindle Fire và mới nhất là Google Nexus 7. Như vậy, Amazon và Apple sẽ đụng chạm nhau trên cả hai phân khúc máy tính bảng phổ biến nhất hiện nay với những thế mạnh khác biệt. Tuy nhiên, đánh giá tương quan sức mạnh hiện tại thì công bằng mà nói Amazon yếu thế hơn Apple trên mặt trận này.

3. Sách điện tử (e-book)
Sách điện tử là sân nhà của Amazon, là nơi mà Amazon làm bá chủ trong một thời gian dài. Tuy nhiên, iBooks 2 và iBooks Author được Apple giới thiệu vào tháng 1 vừa qua không hề giấu giếm tham vọng của hãng tiến sâu vào thị trường sách giáo khoa nói riêng và sách điện tử nói chung. Với một nền tảng cho phép xây dựng các cuốn sách điện tử có thể cập nhật được, tích hợp cả hình ảnh lẫn video, và một hình thức đơn giản nhưng rất bắt mắt. Rõ ràng, trải nghiệm mà iBooks mới mang lại cho người dùng là rất khác biệt so với sách lẫn ebook truyền thống. Lo lắng trước đối thủ nặng ký tiềm năng, theo nguồn tin của WSJ, Amazon cũng đang thử nghiệm công nghệ tương tự của riêng mình với sự hợp tác từ các đối tác xuất bản.

4. Phần mềm
Trên thị trường các thiết bị di động hiện nay, mỗi hãng sản xuất nếu không có hệ sinh thái tương ứng phù hợp thì sẽ khó có thể sống sót nổi, tất nhiên Amazon cũng sẽ như vậy. Với Amazon App Store, sách điện tử, dịch vụ video và đồng bộ âm nhạc mà hãng đã có trước đó thì việc mua lại hai công ty công nghệ trong lĩnh vực nhận dạng giọng nói (Yap) và dịch vụ bản đồ (UpNext) là bước đi tất yếu trong quá trình hoàn chỉnh hệ sinh thái riêng của mình. Tất nhiên, một hệ sinh thái mới sẽ không chỉ cạnh tranh trực tiếp với Apple mà còn với cả Google và Microsoft (Windows và Windows Phone). Nếu thành công, không loại trừ Amazon sẽ đem các dịch vụ của mình (nhận dạng giọng nói, bản đồ) lên các OS khác như hãng đã làm với ứng dụng Kindle, Amazon Cloud Drive, hay dịch vụ đồng bộ âm nhạc Amazon Cloud Player (chỉ cho người dùng Mỹ) của mình.

5. Kết luận
Ở một khía cạnh nào đó, việc Amazon tự sản xuất phần cứng (điện thoại, tablet, e-reader) và xây dựng phần mềm gần như sao chép lại mô thức hoạt động của Apple (việc mua Yap và UpNextdường như cũng là sao chép chiến thuật của Apple!). Trong con mắt Amazon có lẽ Apple vừa giống một người đi trước cho mình học tập lại vừa giống một đối thủ mục tiêu để mình cố gắng vượt qua. Điểm khác biệt nếu có giữa hai công ty là nền tảng thương mại trực tuyến trên đó Amazon xây dựng thị trường mới của mình khác biệt hẳn so với Apple hay các công ty máy tính khác. Giả dụ thất bại trên sân chơi mới thì Amazon cũng chưa hẳn sẽ mất tất cả, cái gốc thương mại trực tuyến của họ quả thực vẫn rất vững vàng cho đến thời điểm này.

Trong con mắt Apple, theo người viết, Amazon chỉ như một đứa trẻ con chập chững gia nhập vào thị trường máy tính và khó có khả năng, ít nhất trong 5 năm nữa, gây khó dễ cho hãng, thậm chí cả khi (giả sử) Amazon có trong tay hệ điều hành riêng của mình. Tuy nhiên, cảnh giác không bao giờ là thừa, và Apple chắc chắn đã có những chiến lược riêng mình đối với đối thủ “nhẹ ký” Amazon trong khi vẫn đang căng mình trên nhiều mặt trận khác với Google Android hay Microsoft Windows.

Những thông tin trên chỉ như một cái nhìn điểm lại tin tức về khả năng cạnh tranh giữa Amazon và Apple, giúp anh em Tinhte nắm tổng quan vấn đề trong thời gian vừa qua hơn là một bài phân tích so sánh hai công ty với nhau. Hy vọng nhận được nhiều góp ý đánh giá cũng như những góc nhìn thú vị của anh em Tinhte.

[IMG]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>