(+84) 463.28.7979

Android vẫn xếp sau WP7, BlackBerry & iOS về tỉ lệ hài lòng người dùng


Công ty nghiên cứu thị trường CustomerThink mới đây đã tiến hành phân tích 82.620 ý kiến đánh giá của người dùng về 318 smartphone được đăng tải online tính đến ngày 15 tháng 12 năm nay. Kết quả cho thấy mặc dù có số lượt đánh giá nhiều nhất nhưng Android vẫn xếp sau các hệ điều hành như Windows Phone, BlackBerry và iOS về tỉ lệ hài lòng của người dùng.

Android vẫn xếp sau WP7, BlackBerry & iOS về tỉ lệ hài lòng người dùng

Để đảm bảo tính chính xác của kết quả, CustomerThink đã tập trung vào 42 loại smartphone có ít nhất 100 lượt đánh giá trong năm 2011. Điều này có nghĩa một số thiết bị mới được giới thiệu vào khoảng thời gian cuối năm sẽ không được tính trong bảng báo cáo.

Android vẫn xếp sau WP7, BlackBerry & iOS về tỉ lệ hài lòng người dùng

Theo CustomerThink, sự thích thú của người dùng đối với smartphone Android và sự sẵn có của một số lượng lớn thiết bị đến từ nhiều thương hiệu trên thị trường đã tạo nên một tỉ lệ không cân bằng trong tổng số ý kiến đánh giá, chiếm 75%. Tuy nhiên, thích thú không đồng nghĩa với hài lòng và Android đã tỏ ra thua kém so với các đối thủ như Windows Phone, BlackBerry và iOS về tỉ lệ hài lòng trung bình của người dùng. Như biểu đồ bên dưới, WP đạt tỉ lệ hài lòng trung bình là 1.31, BlackBerry là 1.28, iOS là 1.26 trong khi Android thấp hơn hẳn với 1.18 và cuối cùng là Symbian với tỉ lệ 1.01.

Ave-Customer-Satisfaction-by-OS

Bộ phận Market Intelligence Analysis của CustomerThink cũng chỉ ra rằng tỉ lệ hài lòng của người dùng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó, yếu tố về trải nghiệm được xem là quan trọng nhất. Dưới đây là 11 yếu tố được người dùng quan tâm khi đánh giá một chiếc smartphone:

Android vẫn xếp sau WP7, BlackBerry & iOS về tỉ lệ hài lòng người dùng
  • Độ tin cậy – chiếm 14,76% trong tổng ý kiến đưa ra;
  • Tính hữu dụng – chiếm 7,23% trong tổng ý kiến đưa ra;
  • Thời lượng pin – chiếm 6,42%;
  • Màn hình – chiếm 5,82%;
  • Chụp ảnh và quay phim – chiếm 4,91%;
  • Chất lượng cuộc gọi – chiếm 2,57%;
  • Hỗ trợ khách hàng – chiếm 2,27%;
  • Bàn phím – chiếm 2,27%;
  • Thiết kế (phong cách) – chiếm 1,57%;
  • Giá cả – chiếm 1,23%;
  • Trình phát nhạc – chiếm 1,00%.

Cũng theo thống kê từ CustomerThink thì trong năm qua, sản phẩm được nhiều người dùng đánh giá nhất là HTC Thunderbolt với 5.579 lượt, kế đến là Apple iPhone 4 phiên bản 16 GB với 4.106 lượt và LG Ally với 2.514 lượt. Các thiết bị của HTC vẫn chiếm phần lớn trong danh sách smartphone được đem ra đánh giá.

Nếu nói về tỉ lệ hài lòng của người dùng đối với từng sản phẩm thì BlackBerry Style 9670 chiếm tỉ lệ hài lòng cao nhất (1.60) và HTC Rhyme đứng sát nút với tỉ lệ 1.59. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, Motorola Citrus và Droid 2 Global là 2 trong số các thiết bị kém nhất với tỉ lệ lần lượt 0,72 và 0,82.

Để dễ so sánh, CustomerThink cũng chọn ra 5 thiết bị được đánh giá nhiều nhất tương ứng với từng nền tảng và lượng người dùng trải nghiệm không quá chênh lệch. Theo đó:

  1. Apple iPhone 4S – 542 người dùng đánh giá;
  2. BlackBerry Torch 9800 – 550 người dùng đánh giá;
  3. HTC Trophy – 236 người dùng đánh giá;
  4. Nokia N8 – 523 người dùng đánh giá;
  5. Samsung Galaxy S – 444 người dùng đánh giá.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>