(+84) 463.28.7979

Apple chiếm cảm tình lớn từ Châu Á


Một bảng quảng cáo của Apple ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Nhằm thâm nhập sâu hơn vào thị trường lớn nhất thế giới này, Apple mới ký một hợp đồng cung cấp iPhone cho China Unicom, một trong những nhà mạng lớn nhất quốc gia này.

Apple-asia-customer-1

Theo những báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường IDC, 1.6% và 0.6% lần lượt là thị phần của Apple trong năm nay ở lĩnh vực máy tính cá nhân và điện thoại di động tại Châu Á, tăng nhẹ so với 1,1% và xấp xỉ 0% của năm ngoái. Với thị phần như thế không ai nghĩ Apple lại là công ty đứng đầu trong bảng khảo sát 200 doanh nghiệp đa quốc gia được yêu thích nhất ở châu lục này của Wall Street Journal (WSJ), đó là một sự tiến bộ vượt bậc nếu so với hạng 7 của năm ngoái.

Sự thăng tiến của Apple thật ra cũng không khó hiểu lắm, nó phản ánh chính xác hình ảnh của công ty này trên thị trường toàn cầu. Apple được biết đến như là một công ty công nghệ có khả năng tạo ra xu hướng cho thế giới nhờ vào sự hiểu biết của họ trong lĩnh vực marketing. Có thể Apple không phải là tay chơi lớn ở châu Á, nhưng danh tiếng của họ thì không thể chối cãi. Theo Bryan Ma, giám đốc nghiên cứu các hệ thống cá nhân tại Singapore của IDC thì “thậm chí cả khi Apple không hiện diện ở đây thì họ vẫn có những thành công lớn dựa vào chính sách marketing của mình. Hãy nhìn vào những trải nghiệm và giá trị mà Apple đã tạo ra, đặc biệt là khả năng kết nối cộng đồng toàn cầu bất kể tuổi tác. Tất cả chúng ta đều đã nghe thấy về sự thành công phi thường của iPhone, và ít nhất thì cho đến giờ Apple vẫn có được doanh thu rất tốt nhờ sản phẩm này. Dù ở đây thị phần của Apple là nhỏ nhưng chắc chắn có những điều mà những nhà điều hành các công ty khác ở Châu Á nên học hỏi họ.”

Cái cách mà Apple dễ dàng bước qua khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu thì thật đáng ngưỡng mộ, vào ngày 26-7, ngày kết thúc quý tài chính thứ 3 của mình, Apple thông báo họ tăng 15% lợi nhuận và không chắc là số lượng iPhone và Mac sản xuất ra đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Số iPhone 3G bán ra cũng rất ấn tượng, 5,2 triệu chiếc chỉ trong quý này, gấp hơn 7 lần số máy cùng kì năm trước. Mặc dù doanh thu hạ 8% vì 1 số sản phẩm được giảm giá nhưng số máy Mac bán ra tăng 4% lên 2,6 triệu chiếc. Điều này hoàn toàn trái ngược với doanh số bán của những chiếc PC bị sụt giảm tệ hại trong cùng thời gian này.

Theo các báo cáo trong quý 2 của IDC thì tới 53% số máy Mac được bán ở Mỹ, 24% ở Tây Âu còn Châu Á chỉ vỏn vẹn 14%. Thêm vào đó, mặc dù biểu tượng của Apple, iPod khá phổ biến ở châu Á thì ngoài Nhật Bản và Australia ra, các nước còn lại trong khu vực này lại chưa thể sử dụng iTunes store. Một trong những trở ngại lớn là vấn đề bản quyền, Apple cần phải kết thúc quá trình đàm phán với từng hãng đĩa ở các quốc gia để cho phép âm nhạc có thể được bán trên iTunes cho từng nước riêng khác nhau. Apple cũng lo ngại vấn nạn bản quyền chưa được thực thi nghiêm chỉnh ở khu vực này. Chính cái vòng lẩn quẩn này đã hạn chế họ cung cấp iTunes store ở đây.

Tuy nhiên thì Apple vẫn cố gắng tiếp tục mở rộng sự hiện diện của mình, họ đã mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình ở Châu Á, trừ Nhật Bản, vào năm ngoái tại Trung Quốc. Đồng thời với việc đó thì Apple tiếp tục đàm phán với nhà mạng một số quốc gia khác ở khu vực này để mở rộng việc phân phối Iphone. Ngoài Nhật Bản thì Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Thái Lan, Đài Loan đã có mặt iPhone và mới nhất là hợp đồng 3 năm với China Unicom để mang nó đến với Trung Quốc. Sự ra mắt của Iphone, sản phẩm thuộc loại phải có của những fan hâm mộ Apple đã làm tăng thêm danh tiếng của công ty này tại Châu Á. Vào ngày ra mắt tại Singapore thì có đến hơn 2000 người xếp hàng để được mua sản phẩm này, thậm chí có người phải đợi đến hơn 11 tiếng.

Nhìn vào sơ đồ bên trên thì bạn sẽ thấy trong bảng khảo sát về sự sáng tạo, Apple đứng thứ 2, tiến bộ hơn khá nhiều khi chỉ đứng thứ 7 năm ngoái. Tầm quản trị rộng của họ cũng được xếp hạng 2, tăng 4 bậc. Các chỉ số khác cũng khá cao với hạng 5 cho chất lượng sản phẩm và danh tiếng của công ty.

Apple-asia-customer-2

Các thuật ngữ trong bảng thống kê trên.
Long-term vision: tầm quản trị rộng.
Quality: chất lượng sản phẩm.
Corporate reputation: danh tiếng của công ty.
Financial reputation: danh tiếng về tình hình tài chính.
Innovation: sự sáng tạo.

Theo TT/Wall Street Journal

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>