(+84) 463.28.7979

Apple thắng lớn tại Trung Quốc


Doanh số của Apple tại thị trường Trung Quốc tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, hãng tuyên bố mình mới chỉ “cày cuốc qua loa” tại đây.

Trong báo cáo tài chính hôm thứ 3 vừa rồi, COO của Apple, ông Tim Cook cho biết Apple đã có sự tăng trưởng vượt bậc tại thị trường Trung Quốc (bao gồm Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan). Doanh thu quý vừa qua của hãng ở thị trường này đạt 3,8 tỷ USD (~78.147 tỷ VNĐ). Tổng doanh thu cả 3 quý tài chính vừa qua là 8,8 tỷ USD (~180.972 tỷ VNĐ). Vị chủ tịch cho biết khoản doanh thu này đóng vai trò quan trọng trong tổng doanh thu 28,57 tỷ USD của hãng, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái, ông nói thêm: ”Chúng tôi tin rằng đó mới chỉ có những thành công bước đầu ở Trung Quốc, tôi nghĩ Apple còn có những cơ hội tuyệt vời ở đó”.

iPhone

Rồng rắn xếp hàng chờ mua iPhone ở Trung Quốc

Trong doanh số ấn tượng này, doanh thu từ iPhone chiếm phần lớn, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2011, doanh số iPhone tại đây đã tăng 250% so với 3 tháng đầu năm 2010. Apple bắt đầu bán iPhone 4 tại thị trường Trung Quốc đại lục từ tháng 9 năm ngoái, thu hút được một lượng fan khổng lồ xếp hàng rồng rắn bên ngoài các cửa hàng của mình và nhanh chóng rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Tình trạng này tái diễn một lần nữa vào tháng 4/2011 khi Apple bán ra phiên bản iPhone 4 trắng. Con số người dùng điện thoại di động được công bố chính thức tại thị trường Trung Quốc là 900 triệu người, biến nó thành thị trường khổng lồ tiềm năng cho các nhà sản xuất điện thoại di động.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho biết Apple lại sẩy chân tại đây khi cố gắng bán sản phẩm iPhone của mình thời gian đầu. Sau 2 năm bán iPhone ở thị trường Mỹ, Apple chính thức bán sản phẩm này vào thị trường Trung Quốc đại lục vào cuối năm 2009. Loại iPhone bán vào đây không được trang bị Wi-Fi theo các quy định về công ghệ của Trung Quốc. Tới năm 2010, Apple thay đổi chiến lược tiếp cận thị trường này với việc tăng cường hình ảnh cùng sự hiện diện của mình và bán iPhone 4 tại Trung Quốc sớm hơn so với các sản phẩm trước. Hãng mở 2 cửa hàng bán lẻ tại Bắc Kinh và Thượng Hải để chuẩn bị cho sự kiện bán iPhone 4, đồng thời cũng chính thức cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến vào cuối tháng 10 cho thị trường đại lục. Hơn thế nữa, Apple cũng đưa ra phiên bản App Store sử dụng tiếng Trung giản thể, thứ tiếng được chính thức sử dụng tại Trung Quốc.

Sự phổ cập rộng rãi của iPhone là nhờ một phần rất lớn vào nỗ lực của China Unicom, nhà mạng phân phối độc quyền iPhone tại Trung Quốc. Riêng mạng China Unicom đã có tới 180 triệu khách hàng. Sau đó Apple tiếp tục đàm phán với China Mobile về việc phân phối iPhone. Và 2 nhà mạng này gộp lại có tới 700 triệu người dùng.

Apple vẫn có thị phần nhỏ hơn trong thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc so với các đối thủ cạnh tranh đến từ nước ngoài. Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Analysys International tại Bắc Kinh, trong quý 1 năm 2011, thị phần của Apple là 8,4%. Nokia dẫn đầu với 22,1%, tiếp theo lần lượt là Samsung và Motorola với 18,1% và 12,9%.

Theo PCW

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>