(+84) 463.28.7979

Apple và Samsung chiếm 99% tổng lợi nhuận ngành sản xuất điện thoại di động trong quý 1/2012


Thị trường di động thế giới hiện nay có thể ví như một chiếc bánh đang được chia sẻ bởi rất nhiều nhà sản xuất, tuy nhiên lợi nhuận của mỗi công ty lại rất khác nhau, và không phải hãng nào cũng có lãi. Theo kết quả thống kê của Asymco, Apple, Samsung và HTC là 3 tên tuổi đang ăn nên làm ra trên thị trường di động, trong đó Apple và Samsung chiếm đến 99% lợi nhuận của thị trường. Đặc biệt, với 1 đô la lợi nhuận mà các nhà sản xuất thu về, phần của riêng Apple đã là 73 cent. Asymco cho biết Motorola, Nokia, Sony (Ericson), LG và RIM là những công ty đang thua lỗ.

Samsung-Apple

Nhìn chung, thị trường di động thế giới có tốc độ phát triển nhanh trong vòng 5 năm trở lại đây. Nếu như vào quý 2/2007, tổng lợi nhuận của ngành chỉ trên dưới 4 tỷ USD, thì con số ấy đã tăng lên 14,4 tỷ USD trong quý 1/2012. Sản lượng sản xuất tăng 7%, trong đó riêng phân khúcđiện thoại thông minh tăng 47%. Tương ứng, tổng doanh thu của thị trường tăng 20% và lợi nhuận tăng 52%. Như vậy, rõ ràng là thị trường di động vẫn đang phát triển rất tốt, thế thì tại sao nhiều hãng sản xuất lại mất tiền nhiều hơn là thu tiền về? Có 2 câu trả lời cho vấn đề này: sự thay đổi ở phân khúc điện thoại cao cấp và phổ thông.

[IMG]

Ở phân khúc cao cấp, một lượng lớn khách hàng đã thay đổi nhu cầu của họ, từ điện thoại với mục đích nghe gọi là chính sang điện thoại như một công cụ điện toán di động. Và tại phân khúc này, mọi con mắt đang đổ về Apple và Samsung, kéo theo đó là việc các hãng sản xuất khác mất đi phần lớn lợi nhuận. Nhìn vào biểu đồ thị phần lợi nhuận của 8 nhà sản xuất điện thoại lớn, ta có thể thấy rằng trong 5 năm thị phần của Nokia giảm rất mạnh, các hãng khác đa phần duy trì hoặc giảm, trong khi Apple liên tục tăng trưởng với tốc độ rất nhanh. Đến quý 2/2012, Apple chiếm 73% lợi nhuận hoạt động, Samsung 26% và HTC 1%.

[IMG]

Sự thành công của Apple không hoàn toàn là do hãng giành lấy lợi nhuận của những hãng khác, mà quan trọng hơn là Apple biết cách tạo ra nhiều nguồn thu lợi nhuận. Một trong số những chiến lược sinh lời hiệu quả nhất mà hãng đang áp dụng đó là kết hợp với các nhà mạng. Lợi nhuận trong năm 2012 của Apple chủ yếu đến từ việc nhiều nhà mạng trên thế giới phân phối và trợ giá cho sản phẩm iPhone 4S vừa ra mắt hồi tháng 3 năm nay.

Nếu như ở phân khúc cao cấp, Apple và Samsung đang chiếm ưu thế, thì ở phân khúc điện thoại phổ thông, những công ty có truyền thống như Nokia lại đang hết sức vất vả để cạnh tranh với nhiều tên tuổi mới. Bản đồ phía dưới cho chúng ta thấy rằng hãng điện thoại Phần Lan không còn thống trị phân khúc giá rẻ nữa, khi có đến 44% thị phần thuộc về những hãng sản xuất ít tên tuổi. Mặc dù phân khúc phổ thông không còn phát triển mạnh như trước, nhưng sản lượng của nó vẫn rất lớn, khoảng 250 triệu máy/quý. Trong số đó, có những sản phẩm thậm chí không có số IMEI, đồng nghĩa với việc đây không phải là sản phẩm hợp pháp và được bán hầu hết tại các quốc gia kém phát triển.

[IMG]

Kèm theo 2 biểu đồ tĩnh, Asymco cũng làm một video biểu thị sự thay đổi về lợi nhuận của các hãng sản xuất điện thoại lớn qua các năm, giúp chúng ta có cái nhìn trực quan hơn về Apple và những công ty khác.

Nguồn: Asymco

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>