(+84) 463.28.7979

ASUS: phát triển Google Nexus là một thách thức đối với chúng tôi


Không lâu sau khi Google chính thức giới thiệu chiếc máy tính bảng Nexus tại hội nghị Google I/O đang diễn ra, trang tin AllThingsD đã có buổi phỏng vấn với Andy Rubin và CEO ASUS Jonney Shih – đối tác sản xuất phần cứng Nexus cho Google. Hai vị lãnh đạo đã chia sẻ nhiều thông tin về quá trình phát triển Nexus, từ con số 0 đến một sản phẩm thật sự như chúng ta thấy ngày hôm nay.

shih_rubin_nexus7

Nexus là một dự án rất gắt gao về thời gian, khi Google chỉ cho ASUS vỏn vẹn bốn tháng để hoàn thiện sản phẩm từ A đến Z. Thách thức của ASUS là phải phát triển một chiếc máy tính bảng có cấu hình mạnh nhưng giá phải rẻ (200 USD) cho một đối tác có yêu cầu cao như Google. “Các kỹ sư của tôi nói lại rằng quá trình làm việc giống như một sự tra tấn vậy”, Jonney phát biểu. “Họ đòi hỏi rất nhiều thứ”.

“Project A-Team” là tên gọi nội bộ của dự án Nexus tại ASUS, với đội ngũ nhân sự được Jonney điều đi làm việc tại nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm cả thung lũng Silicon. Nhân viên của ASUS làm việc chặt chẽ với Google, có những lúc nhóm kỹ sư phải làm việc xoay vòng liên tục trong 24 giờ, chưa kể đến việc Jonney đã phải bổ sung thêm rất nhiều nhân sự để đảm bảo tiến độ của dự án. Đáp lại, giám đốc Android của Google Andy Rubin đã dành rất nhiều mỹ từ cho Jonney và các đồng sự tại ASUS. “Tôi tin rằng không có một đối tác nào của Google có thể hoàn thành dự án nhanh đến như thế, chúng tôi đi từ con số 0 lên một sản phẩm hoàn chỉnh chỉ trong 4 tháng”, Andy trả lời.

Ngoài những thông tin mang tính kỹ thuật về Nexus, AllThingsD còn phỏng vấn Andy về phản ứng của người tiêu dùng đối với sản phẩm này. Andy cho biết một năm trước đây, ông rất không vui về việc các mẫu máy tính bảng chạy Android không bán chạy. Sau khi tìm hiểu, ông biết được rằng khách hàng mua máy tính bảng không phải vì phần cứng, mà vì hệ sinh thái xung quanh đó. Andy nhìn nhận Google thiếu những mảnh ghép cần thiết của một hệ sinh thái hấp dẫn, ví dụ như các nội dung truyền hình, phim và tạp chí. “Đó là những thứ chúng tôi còn thiếu”, ông nói.

Kho ứng dụng tối ưu hóa cho máy tính bảng cũng là một vấn đề. Theo Andy, chiến lược hiện nay của Google là khuyến khích lập trình viên phát triển một ứng dụng với 2 phiên bản, trên điện thoại và trên máy tính bảng. Phiên bản cho tablet sẽ được chăm chút hơn để phù hợp với kích thước màn hình lớn.

Trở lại với sản phẩm Nexus, Andy và Jonney cho biết hai bên đều nhận thấy tiềm năng phát triển một sản phẩm chất lượng cao nhưng vẫn cạnh tranh được về giá với những sản phẩm như Kindle Fire của Amazon. Nexus có giá bán từ 199 USD, hiện được bán trực tuyến từ gian Google Play Store, và theo Andy thì hãng sẽ bán sản phẩm với giá vốn. “Với mỗi chiếc Nexus bán ra trên Play Store, chúng tôi không thu về khoản lợi nhuận nào cả”. Tuy nhiên, có khả năng sản phẩm của Google sẽ lên kệ của các nhà bán lẻ trong thời gian tới.

Nguồn: AllThingsD

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>