(+84) 463.28.7979

Bloomberg và WSJ cấm nhân viên blogging


Không được đánh đồng công việc và giải trí. Hãng tin Bloomberg và nhật báo Wall Street Journal đã đưa ra quy định khắt khe đối với phóng viên, biên tập viên trên các mạng xã hội.

bloomberg-bloging

Ngày 13/5, Phó tổng biên tập phụ trách Alix Freedman của tờ Wall Street Journal (WSJ) đã gửi một email đến toàn bộ các nhân viên – phóng viên và thông báo về những điều “nên” và “không nên” dùng các mạng xã hội kiểu như Twitter và Facebook.

Trong bức email, điều quan trọng nhất theo Alix là các nhân viên không được “thảo luận về các bài báo chưa được xuất bản, về các cuộc họp mà họ đã được tham dự hay có kế hoạch được tham dự, về các cuộc phỏng vấn mà họ đã thực hiện”.

Đặc biệt, Phó tổng biên tập Alix tỏ ra rất nghiêm khắc với Twitter khi viết: “Công việc và sự “giải trí” không nên bị đánh đồng hoặc lẫn lộn trên các dịch vụ kiểu như Twitter. Nhân viên – phóng viên của Journal vẫn có thể sử dụng Twitter cho các vấn đề thông thường nhưng nếu nhân viên cảm thấy nghi ngờ về tính “thích hợp” của một bài viết (trên Facebook) hoặc một Tweet (bài trên Twitter) nào đó họ nên thảo luận với biên tập viên hoặc Tổng biên tập trước khi gửi các bài viết đó lên mạng.

Dưới đây là một số quy định khác liên quan đến nghĩa vụ và đạo đức phóng viên mà Alix đã nhấn mạnh trong bức email:

Không bao giờ được sử dụng tên giả khi đang đại diện cho các ấn phẩm hay dịch vụ của Dow Jones. Khi muốn thu thập thông tin, phản hồi từ phía độc giả hay lấy ý kiến của một ai đó, nhân viên phải tự giới thiệu trước rằng bạn là phóng viên của tờ Journal, Newswires hay MarketWatch cũng như cần có giọng điệu trung hòa trong tất cả các câu hỏi của mình.

Không được phép lợi dụng vị thế và danh nghĩa là một phóng viên của Dow Jones để thu hút lượng truy cập, sự chú ý của độc giả đối với các bài viết của mình. Việc chia sẻ ý kiến cá nhân hay biểu lộ quan điểm chính trị cũng sẽ dẫn đến những tác dụng không tốt và đánh mất tính trung lập của tờ báo. Phóng viên nào phạm phải sai lầm này sẽ không được phép có những bài viết liên quan đến đề tài đó đăng trên các ấn phẩm của Dow Jones.

Không được “thuê” bạn bè hay các thành viên trong gia đình để “kích” hoặc bảo vệ các bài viết của bạn.

Hãy để các bài viết của chúng ta lên tiếng, đừng bao giờ tiết lộ quy trình một bài báo được viết, được biên tập và được xuất bản thế nào.

Không được làm mất thể diện, hạ thấp các bài viết của đồng nghiệp hay của các “đối thủ cạnh tranh” để tự tôn tác phẩm của mình lên.

Không được trích dẫn các đoạn hội thoại bất lịch sự, bất kể là đoạn hội thoại đó sẽ ảnh hưởng thế nào đến bài viết của bạn.

Tránh xa những lời khuyên quá cụ thể. Khi cần tư vấn, nên dùng các cụm từ kiểu như “Các công ty lữ hành nói rằng tốt nhất là nên sử dụng dịch vụ X hay Y… nào đó nhưng không nên nói với độc giả “Bạn nên chọn cái X…”.

Trong khi nhiều người vẫn còn đang “xôn xao” với các quy định của tờ WSJ, Bloomberg – tập đoàn truyền thông hàng đầu của Mỹ cũng đột ngột đưa ra những quy định thậm chí còn “sốc” hơn:

“Các nhân viên của Bloomberg không được phép xuất bản các website, blog hay bất kỳ loại trang tin điện tử nào để bình luận hay bày tỏ ý kiến về các doanh nghiệp, cá nhân, các chủ đề mà tờ Bloomberg News đang theo dõi và đưa tin, chĩa các phương tiện truyền thông trên Internet vào các đối thủ để bình phẩm về họ”.

Đây được gọi là “cú đánh quá hiểm” đối với không ít phóng viên, nhà báo bởi theo nhận định của làng báo, Twitter có thể là nơi thuận tiện nhất để các nhà báo “xây dựng thương hiệu cá nhân” của mình. Có rất nhiều những ví dụ điển hình như Brian Morrissey của tờ AdWeek đang có tới 7.158 người “theo đuôi” (follower), Caroline McCarthy của CNET có 6.900 hay Brian Stelter của tờ The New York Times có tới 8.900 follower.

Việc có rất nhiều “người theo đuôi” sẽ giúp những nhà báo này thu hút thêm lượng truy cập đến các bài viết của họ nhưng đồng thời nó cũng đặt ra yêu cầu là các nhà báo liên tục phải là một nguồn tin đáng tin cậy và hấp dẫn.

Theo Ictnews/Business Insider

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>