(+84) 463.28.7979

Cước di động của Việt Nam có thể giảm nữa


Frost & Sullivan cho rằng cước di động của Việt Nam vẫn ở mức cao so với một số nước trong khu vực có điều kiện tương đồng và có thể giảm thêm khoảng 15% trong thời gian tới.

Tại Diễn đàn tăng trưởng viễn thông Việt Nam 2010 với chủ đề “Tối ưu hóa các cơ hội tăng trưởng tại Việt Nam” diễn ra ngày 14/9, ông Jayesh Easwaramony, phó giám đốc nghiên cứu mảng ICT của Frost & Sullivan cho rằng cước di động ở Việt Nam vẫn còn cao so với các nước trong khu vực và còn cơ hội giảm thêm 15%. Cụ thể, cước di động của Ấn Độ hiện nay chỉ còn dưới 1 cent (gần 200 đồng) mỗi phút, và Indonesia thậm chí còn thấp hơn. Trong khi đó, cước di động của Việt Nam Việt Nam đang ở mức khoảng 800 đồng (4 cent) mỗi phút.

Việt Nam và Indonesia có những điều kiện khá tương đồng, thậm chí Indonesia còn khó khăn hơn Việt Nam, nhưng họ lại có mức cước di động rất rẻ. Vì vậy, đại diện Frost & Sullivan cho rằng Việt Nam cần giảm cước nữa để tiếp cận thị trường có thu nhập thu nhập thấp ở vùng nông thôn.

Theo nghiên cứu của Frost & Sullivan, số lượng phút gọi trung bình của mỗi người dân Việt Nam đang ở mức thấp, từ 120-150 phút/tháng. Trong khi đó, con số này ở Thái Lan và Indonesia là 250 phút/tháng và Ấn Độ là 400 phút/tháng. “Nếu Việt Nam giảm cước sẽ tăng được lưu lượng sử dụng bình quân của người dân, đặc biệt là vùng nông thôn”, nghiên cứu của Frost & Sullivan nhận định.

Các chuyên gia cho rằng thị trường viễn thông Việt Nam đang phát triển nghịch lý: thuê bao vẫn tăng trưởng nhưng doanh thu lại giảm. Bên cạnh đó, thị trường di động Việt Nam đang chuyển từ thị trường có tốc độ phát triển cao sang thị trường có tốc độ phát triển trung bình. Vì vậy, các chuyên gia của Frost & Sullivan cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ trong nước cần phải đưa ra những mô hình kinh doanh mới tập trung vào nhiều phân lớp khách hàng, và phải hiểu được nhu cầu của khách hàng để đáp ứng tốt hơn. Bên cạnh đó, các mô hình kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng như App Store của Apple đòi hỏi các mạng di động phải có chiến lược thích ứng để tìm kiếm lợi nhuận từ những mô hình tương tự.

Theo ICTNews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>