(+84) 463.28.7979

Cải thiện dịch vụ công bằng dữ liệu điện thoại


Dữ liệu điện thoại di động cá nhân vốn được xem là tài sản riêng của người sử dụng và cũng là đề tài gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, những dự án mới đây của Chính phủ Mỹ về việc dùng dữ liệu điện thoại vào mục đích công lại cho thấy một hướng khai thác khác có ích hơn dù là vấn đề quyền riêng tư cá nhân vẫn chưa thể thỏa đáng.


Công ty Densebrain đang khai thác dữ liệu thu thập từ điện thoại để cung cấp thông tin theo thời gian thực về hoạt động của tàu điện ngầm.

Khi cư dân thành phố New York (Mỹ) xuống dưới mặt đất để đón tàu điện ngầm, họ không phải lúc nào cũng biết chắc về điều chờ đợi mình phía trước. Hệ thống tàu điện ngầm của thành phố có thể trở nên bí ẩn, với các chuyến tàu bị trì hoãn bởi những trục trặc, sự cố hoặc tình huống khẩn cấp.

Vai trò mới của sóng điện thoại

Trong vài năm qua, Sở Giao thông New York tìm cách cung cấp cho người dân nhiều thông tin hơn về dịch vụ tàu điện ngầm, như đặt màn hình hiển thị thời gian khởi hành của chuyến tàu kế tiếp tại nhà ga. Giờ đây, công ty Densebrain cho biết họ có thể làm điều tương tự với chi phí ít hơn nhiều bằng cách phân tích cách thức người sử dụng điện thoại mất sóng khi họ xuống dưới mặt đất. Tính năng này – gọi là NextTrain – được tích hợp vào phiên bản mới của ứng dụng NYCMate, cung cấp thông tin theo thời gian thực về thời điểm tàu điện ngầm đến ga.

NextTrain hoạt động bằng cách ghi nhận tháp điện thoại mà một điện thoại nào đó đang giao tiếp và thời điểm chiếc điện thoại này mất sóng. Chẳng hạn như nếu một điện thoại gần Quảng trường Thời đại ở khu Manhattan đột ngột mất sóng và có lại tại một địa điểm khác 15 phút sau đó, thì rất có khả năng người sở hữu điện thoại này vừa mới đi tàu điện ngầm. Khoảng thời gian mất sóng này có thể được phân tích để giúp xác định liệu có chuyến tàu nào bị trì hoãn hay không.

Kiểu dữ liệu này, khi được thu thập từ một số lượng lớn điện thoại và phân tích bằng thuật toán, có thể cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy về hoạt động của toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm theo thời gian thực. Ông Jonathan Glanz, nhà sáng lập Densebrain, cho biết: “Chúng ta đi tàu điện ngầm ở New York từ nhiều năm nay nhưng chưa ai nghĩ ra được cách thức dự đoán thời điểm chuyến tàu điện ngầm kế tiếp đến ga. Một người đi tàu điện ngầm ở New York bình quân lãng phí hai ngày mỗi năm cho việc đợi tàu. NextTrain được phát triển để giải quyết vấn đề này“.

Công ty Densebrain tin rằng tính năng NextTrain cần được kích hoạt bởi ít nhất 10.000 người sử dụng NYCMate mới có thể cung cấp thông tin đáng tin cậy về hoạt động của tàu điện ngầm ở khu Manhattan. Trong giai đoạn thí điểm, NextTrain sẽ chỉ hoạt động với tàu điện ngầm. Trong thời gian tới, công ty dự kiến cải thiện NextTrain để nó hoạt động trên mặt đất, đồng thời bổ sung tính năng dùng microphone của điện thoại để nhận biết khi nào người sử dụng điện thoại đang đi xe buýt.

Nhiều tiềm năng

Ngày càng có nhiều công ty công nghệ, nhà hoạch định đô thị và chính quyền địa phương ở Mỹ nhận thấy tiềm năng của việc khai thác dữ liệu thu thập từ điện thoại để cải thiện chất lượng các dịch vụ công. Chẳng hạn như chính quyền thành phố Boston đang cho phát triển hệ thống Street Bump, sử dụng gia tốc kế và hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của điện thoại thông minh để nhận biết thời điểm người lái xe chạy qua ổ gà và gửi những thông tin này đến nhà chức trách.

Trong khi đó, NextBus, một công ty công nghệ tại bang California, hợp tác với 90 hệ thống vận chuyển công cộng khắp nước để phân tích dữ liệu thu thập từ các thiết bị GPS, từ đó cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực về hoạt động của xe buýt và xe lửa. Chính quyền thành phố Los Angeles bắt đầu sử dụng NextBus cho toàn bộ hệ thống xe buýt của mình vào tháng 5.

Một ứng dụng điện thoại thông minh của công ty Waze kết hợp dữ liệu về tốc độ xe chạy và những nguồn dữ liệu khác để đánh giá tình hình giao thông và đề nghị những tuyến đường thay thế. Theo công ty Waze, ứng dụng này đang thu hút khoảng bốn triệu người sử dụng. Công ty cho biết thêm họ đang thương thảo với chính quyền một số thành phố về việc cung cấp thông tin liên quan đến tình hình giao thông gần những công trình xây dựng lớn thông qua ứng dụng nói trên.

Nhà chức trách New York cho biết NextTrain có thể bổ sung cho những dự án của riêng họ để mang lại lợi ích cho người đi tàu điện ngầm. Frank Hebbert, một giám đốc của hiệp hội phi lợi nhuận về hoạch định và công nghệ Open Plans, nhận định rằng kho dữ liệu được thu thập tự động từ những nhóm điện thoại di động lớn có thể giúp ích cho các nhà hoạch định và chính quyền địa phương. Ông nói: “Đây là một nguồn dữ liệu hoàn toàn khác. Thật tuyệt khi bạn bất ngờ có được những dữ liệu này và đưa chúng vào trong cơ sở hạ tầng“.

Apple và Google cũng đang thu thập dữ liệu giao thông để phục vụ những mục đích tương tự. Ông Hebbert dự báo rằng các công ty điện thoại cuối cùng có thể cung cấp cơ sở dữ liệu về thông tin vị trí ẩn danh có thể được dùng để phát triển ứng dụng liên quan đến những dự án cộng đồng. Tuy nhiên, ý tưởng này có thể đối mặt với không ít thách thức vì nhiều người hiện vẫn không thoải mái trước việc các công ty công nghệ hoặc cơ quan chính quyền theo dõi từng bước đi của mình.

Theo TBVTSG (The New York Times)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>