(+84) 463.28.7979

Cấu hình Remote Desktop Administration trên Windows Server 2008


Windows Server 2008 như là cái tên đã cho chúng ta thấy nó một hệ điều hành máy chủ. Trong thế giới thực này có nghĩa là hệ thống chạy Windows Server 2008 rất có thể sẽ được đặt trong một hệ thống rack lớn và được đặt trong phòng máy chủ.

Như vậy, thì rất khó có thể mà một người quản trị viên ngồi làm việc trực tiếp tại nơi đặt máy chủ hoặc mỗi lần muốn đăng nhập vào hệ thống thì phải đến tận nơi đặt máy chủ để đăng nhập. Một kịch bản rất thích hợp hơn bao gồm việc quản trị viên đăng nhập từ xa vào máy chủ từ một máy tính để bàn của mình để thực hiện các công việc liên quan tới việc quản trị. Và may mắn thay trong Windows Server 2008 cũng như các phiên bản Windows server 2000, Windows Server 2003 đã cung cấp một chức năng cho phép thực hiện công việc này thông qua tính năng RemoteS. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bước cần thiết để quản trị Windows Server 2008 từ xa bằng cách sử dụng tính năng Remote Desktop.

Remote Desktop là gì?

Remote Desktop là một tính năng trong Windows Server 2008, nó cho phép người quản trị viên thực hiện một phiên làm việc từ xa và trực tiếp trên giao diện đồ họa giống như là đang ngồi trực tiếp trên máy chủ thông qua một máy tính client. Ngoài ra còn có bàn phím và chuột trên máy tính client sẽ được sử dụng trên máy chủ từ xa. Remote Desktop có thể được thực hiện trong một số mạng như mạng diện rộng (WAN), mạng cục bộ (LAN) hoặc qua internet.

Trong Windows Server 2008 dịch vụ này được cung cấp bởi dịch vụ đầu cuối (Terminal Services) đang chạy trên Windows Server 2008 và các kết nối client Remote Desktop Connection (RDC) trên máy tính local.

Terminal Services chạy trong hai chế độ khác nhau Administration Virtual Session. Remote Desktop của Administration cung cấp đầy đủ chức năng để quản trị từ xa (bao gồm cả việc truy cập vào bảng điều khiển và khả năng hiển thị tin nhắn thông báo). Trong chế độ Virtual Session thì người sử dụng có một số hạn chế như khả năng cài đặt các ứng dụng và xem bảng điều khiển tin nhắn.

Windows Server 2008 đặt ra một số hạn chế trong việc đăng nhập ở chế độ quản trị. Cụ thể là chỉ có thể là tối đa với hai quản trị viên có thể đăng nhập vào cùng một thời gian hoặc hai đăng nhập từ xa hoặc một địa phương và một quản trị viên từ xa. Tuy nhiên, các tài khoản khác nhau có thể được sử dụng để đăng nhập. Nói cách khác, cùng một người dùng không thể đăng nhập cục bộ và từ xa cùng một lúc.

Kích hoạt tính năng Remote Desktop

Như đã đề cập trước đó, chức năng Remote Desktop trên máy chủ được cung cấp bởi dịch vụ Terminal Services. Tuy nhiên điều quan trọng cần lưu ý là dịch vụ đầu cuối không có được một cách rõ ràng để hỗ trợ Remote Desktop Administration. Trong thực tế, tất cả những gì cần làm là cho phép Remote Desktop Administration. Để cấu hình bạn mở Control Panel từ menu Start và chọn biểu tượng System. Trong phần Task ở góc trên bên trái của System, lựa chọn Remote Setting (hình phía dưới).

Hộp thoại thuộc tính của Remote Desktop có một vài tùy chọn. Mặc định thì Remote Desktop bị vô hiệu hóa. Lựa chọn thứ  2 là cho phép máy tính bất kỳ có thể kết nối. Tùy chọn thứ ba là tùy chọn an toàn nhất bởi vì nó chỉ cho phép kết nối từ máy tính từ xa có hỗ trợ “Network Level Authentication”. Điều này thường chỉ cho phép truy cập vào hệ thống cung cấp chứng thực an toàn mạng như Windows VistaWindows Server 2008.

Nếu Windows Firewall được kích hoạt, thì bạn phải cho phép kết nối Remote Desktop và bạn cần phải thêm phần Exception là: Remote Desktop Protocol (RDP) sẽ đi qua cổng TCP 3389. Cổng này mặc định có thể được thay đổi bằng cách thay đổi thiết lập này trong khóa Registry HKEY_LOCAL_MACHINE \ System \ CurrentControlSet \ Control \ TerminalServer \ WinStations \ RDP-tcp \ PortNumber. Cách dễ nhất để xác định vị trí giá trị Registry này chính là để thực thi lệnh regedit từ cửa sổ Run hay cửa sổ lệnh, chọn Edit -> Find và nhập RDP-tcp.

Điều khiển truy cập Remote Desktop

Cấu hình mặc định cho Remote Desktop là cho phép tất cả các thành viên của nhóm Administrator có kết nối từ xa. Trong Active Directory cũng có một nhóm “Remote Desktop Users”. Nhóm này cho phép  người dùng có thể được thêm vào để cung cấp quyền truy cập Remote Desktop. Để cung cấp cho người dùng có quyền truy cập Remote Desktop, mở Control Panel -> System and Maintenance -> System -> Remote settings và nhấn vào nút “Select Users” gọi hộp thoại “Remote Desktop Users” như được minh họa trong hình sau đây:

Chú ý: người dùng với quyền Administrator không cần được thêm vào danh sách này vì theo mặc định họ đã có quyền truy cập máy tính từ xa. Để gắn thêm người dùng nhấp vào nút Add … để hiển thị hộp thoại “Select Users”. Nhập tên của người dùng trong hộp văn bản được nhập tên đối tượng để chọn và click vào tên “Check name” để kiểm tra tên có phù hợp với danh sách người dùng hay không.

Click OK để áp dụng thay đổi. Người sử dụng mới sẽ xuất hiện trong danh sách người dùng có quyền truy cập máy tính từ xa. Click OK để đóng màn hình và nhấp chuột vào Apply trong màn hình “System Settings”.

Pages: 1 2 3

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *