(+84) 463.28.7979

CEO Nokia trả lời phỏng vấn về Lumia, NFC, PureView và chiến lược cạnh tranh


Mới đây, Nokia đã cho đăng tải một đoạn video trả lời phỏng vấn của giám đốc điều hànhStephen Elop với các vị khác mời đến thăm trung tâm Microsoft TechEd tại Orlando. Mặc dù không tiết lộ thông tin gì mới về sản phẩm cũng như chiến lược tiếp theo của Nokia nhưng Elop cũng đã cung cấp cho chúng ta những thông tin đầu tiên về công nghệ PureView trên Windows Phone, dòng điện thoại giá rẻ Asha và khả năng cạnh tranh với các nền tảng như iOS và Android. Dưới đây là thông tin mình nghe được từ đoạn video:

1. Người hỏi – Joe Indelli: Liệu Verizon sẽ sớm phát hành điện thoại Windows Phone của Nokia và chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm về công nghệ PureView?

stephen-elop

Trả lời – Stephen Elop: Tại Hoa Kỳ, Nokia rất tập trung vào việc kết hợp chặt chẽ với nhà mạng để đưa dòng sản phẩm Lumia vào thị trường. Chiến lược mới của chúng tôi là tập trung 100% để bán dòng sản phẩm Lumia qua nhà mạng. Như đã biết, Nokia Lumia 710 là sản phẩm đầu tiên được bán tại Mỹ qua nhà mạng T-Mobile và tiếp theo đó là Lumia 900 qua nhà mạng AT&T. Chúng tôi rất hài lòng khi nhận được những phản hồi tích cực từ phía người dùng cũng như từ giới phát triển. Những gì mà tôi có thể nói hôm nay là Nokia sẽ hướng đến việc phát hành các thiết bị độc đáo và độc quyền cho từng nhà mạng.

Về PureView, chúng tôi rất lấy làm thú vị với công nghệ này. PureView tạo nên một sự khác biệt lớn trên sản phẩm của Nokia so với các đối thủ cạnh tranh. Những ai đã có cơ hội trải nghiệm camera PureView trên Nokia 808 đều bị thuyết phục bởi chất lượng của từng bức ảnh. Khi công bố PureView trên chiếc 808 hồi đầu năm nay, Nokia biết rằng người dùng sẽ còn thích thú hơn nếu công nghệ được đưa vào Windows Phone. Tôi có thể khẳng định điều này là “có”, còn khi nào thì tôi vẫn chưa thể đưa ra mốc thời gian cụ thể. Hãy cùng chờ xem!

2. Người hỏi – Dean Smith: Liệu Nokia sẽ tiếp tục tiếp nhận công nghệ NFC trên tất cả sản phẩm của mình trong tương lai gần?

Trả lời – Stephen Elop: Câu trả lời ngắn nhất là “có” bởi NFC đang là một xu thế đang phát triển. Việc sử dụng NFC trong môi trường kinh doanh vẫn còn trong giai đoạn trứng nước và chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều tiềm năng hơn trong thời gian tới. Khi hệ sinh thái phát triển với nhiều thiết bị, đối tác và ứng dụng hơn, chúng ta có thể hy vọng sẽ thấy giao tiếp NFC thịnh hành hơn. Và Nokia, với vị thế là người dẫn đầu về công nghệ NFC cùng quỹ thiết bị hỗ trợ NFC rộng lớn sẽ nhanh chóng bắt nhịp xu thế để mang lại những lợi ích. Hiện tại, Nokia có tổng cộng 8 mẫu smartphone hỗ trợ NFC trên thị trường. Mỗi máy được thiết kế nhắm vào từng nhóm người dùng khác nhau. Điều này có nghĩa chúng tôi vẫn tiếp tục tập trung vào việc mở rộng hệ sinh thái NFC xuyên suốt nhiều tầm giá và địa điểm. Qua đó, Nokia có thể khuyến khích người dùng tiếp nhận công nghệ theo quy mô lớn. Ngoài ra, Nokia cũng cung cấp nhiều phụ kiện NFC và chúng tôi đang hợp tác với lập trình viên để bổ sung các ứng dụng khai thác thế mạnh của NFC. Cơ hội thì rất nhiều và Nokia vẫn tiếp tục đầu tư để cải tiến!

3. Người hỏi – Christina Batista Ortiz: Nokia và Windows cảm nhận như thế nào về sự cạnh tranh trên thị trường di động, bên cạnh các nền tảng như Android, BlackBerry, iOS? Theo ông nghĩ, sự canh tranh có phải là môt điều tốt đối với ông, với ngành kinh doanh của mình và với người dùng?

Trả lời – Stephen Elop: Sự cạnh tranh luôn là một điều tốt để định hướng sự cải tiến nhằm mang lại lợi ích lớn nhất cho người tiêu dùng. Nhưng không chỉ đơn thuần là sự cạnh tranh giữa thiết bị này với thiết bi kia. Để cạnh tranh tốt hơn trên thị trường, kể từ tháng 2 năm 2011, chúng tôi đã quyết định đầu tư vào hệ sinh thái di động với Microsoft mà chúng tôi tin là sẽ đem đến sự khác biệt thật sự cho các đối tác, giới phát triển, người dùng doanh nghiệp và người tiêu dùng trên thế giới. Và chúng tôi rất vui với những gì đã làm được cho đến thời điểm hiện tại với Microsoft. Nokia đã có 4 giải thưởng với dòng sản phẩm Lumia dựa trên nền tảng Windows Phone. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không ngủ quên trong chiến thắng mà vẫn tiếp tục dài mãi chiến lược và tập trung vào việc cho ra mắt những thiết bị tuyệt vời nhất. Hồi tuần trước, chúng tôi cũng đã công bố kế hoạch mua lại công nghệ, nhân lực và tài sản trí tuệ của Scalado. Điều này sẽ giúp chúng tôi kết hợp những thiết bị với camera chất lượng cao cùng công nghệ hình ảnh cúa Scalado để đưa Nokia dẫn đầu trong lĩnh vực chụp ảnh trên di động. Đây chỉ là vài ví dụ cho thấy nổ lực của Nokia nhằm lấy lại vị thế trên thị trường.

4. Người hỏi – Amit Bansai: Tôi có câu hỏi thế này. Điện thoại đầu tiên tôi dùng là Nokia, cái thứ 2, thứ 3, thứ 4, thứ 5 cũng là Nokia nhưng đến cái thứ 6 là iPhone. Tại sao? Câu hỏi thứ 2 là Nokia trở nên phổ biển bới người dùng thích giao diện, thích bàn phím và đặc biệt là dễ dùng. iPhone có nhiều thứ “vay mượn” từ Nokia vậy tại sao khi chúng tôi dùng iPhone, chúng tôi không muốn quay trở lại với Nokia? Ông vui lòng trả lời 2 câu hỏi này để mọi người biết rằng Nokia đang trở lại với giao diện tốt hơn, phần mềm tốt hơn và để cái điện thoại thứ 7 của tôi sẽ là một chiếc Nokia.

Trả lời – Stephen Elop: Tôi cũng hy vọng chiếc điện thoại thứ 7 của bạn sẽ là Nokia. Thử thách mà bạn đặt ra thật sự là một điều gì đó thúc đẩy tôi mỗi ngày. Câu hỏi của bạn cũng bao hàm một phần câu trả lời và một trong những thế mạnh của Nokia đó là sự tôn trọng và tình yêu của người dùng thế giới với thương hiệu Nokia. Bạn biết đấy, khi chúng tôi công bố hợp tác với Microsoft hồi tháng 2 năm ngoái, Nokia biết rằng công ty sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến giữa các hệ sinh thái và chúng tôi tin với Microsoft, chúng tôi sẽ có thể tạo ra một hệ sinh thái thứ 3. Giao diện của Windows Phone không chỉ đẹp để nhìn mà còn rất tuyệt vời đối với bạn. Bạn có thể xem lại chiến dịch “Smoked by Windows Phone” trên Internet và nhận thấy bạn có thể thực hiện mọi thao tác hàng ngày nhanh như thế nào với Lumia. Những thứ như chụp một bức ảnh và gởi lên Facebook hoặc kết nối với bạn bè qua tin nhắn, email. Ngoài ra, số lượng ứng dụng trên Windows Phone Marketplace đăng tăng rất nhanh. Ngày càng có nhiều ứng dụng chất lượng hơn. Các nhà phát triển đang tạo ra những trải nghiệm ứng dụng mới và khác biệt cho Lumia. Chẳng hạn như các ứng dụng độc quyền của Lumia như dẫn đường bằng giọng nói Nokia Drive hay nghe nhạc với tính năng radio mix với Nokia Music. Windows Phone trên Lumia đang được làm mới và nó mang lại thứ gì đó khác biệt so với các smartphone khác.

5. Người hỏi – Arvind Ranasaria: Liệu dòng máy giá rẻ Asha sẽ sử dụng Windows Phone, điển hình là phiên bản Tango bởi theo tôi, điều này sẽ thu hút rất nhiều người dùng.

Trả lời – Stephen Elop: Hiện tại, Nokia có hơn 10 mẫu Asha mới và mỗi máy được bán với các dịch vụ và ứng dụng nhằm kết nối hàng tỉ người dùng tiếp theo đến với Internet và thông tin. Những thứ bạn tìm thấy trên dòng Lumia như màn hình cảm ứng, thiết kế đều được thể hiện trên dòng máy Asha. Nhưng quan trong hơn cả, dòng Asha đánh vào phân khúc điện thoại với tính năng cơ bản, cạnh tranh trực tiếp với các dòng máy giá rẻ khác. Chúng được thiết kế dành riêng cho các thị trường với nền kinh tế đang phát triển. Các tính năng đặc trưng mà bạn có thể thấy là khả năng thay nóng SIM hay các dịch vụ như Nokia Life. Tại các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nigeria, Brazil và nhiều nơi khác, chúng tôi đã tạo nên một phân khúc điện thoại di động thông minh mới, phù hơp với đối tượng khách hàng trẻ. Và dựa trên tài chính cá nhân, họ có nhiều sự lựa chọn giữa Lumia và Asha.

6. Người hỏi – Noemi Moreno: Với dòng sản phẩm Lumia chạy Windows Phone, Nokia sẽ có chiến lược như thế nào với dòng máy Lumia giá rẻ dành cho các thị trường đang phát triển?

Trả lời – Stephen Elop: Đối với người dùng tại các thị trường đang phát triển, Nokia có Lumia 610. Thiết bị vận hành nhanh, giao diện mượt mà và dễ sử dụng. Lumia 610 giúp người dùng kết nối qua các dịch vụ mạng xã hội và trải nghiệm hàng chục nghìn ứng dụng và game từ Windows Phone Market. Máy có thiết kế tốt và chất lượng. Tôi rất vui khi Lumia 610 có thể mở rộng ra nhiều thị trường khác nhằm mang lại cơ hội cho người dùng trải nghiệm sản phẩm Lumia và Windows Phone.

7. Người hỏi – Mark Newmen: Microsoft và Nokia sẽ làm gì để trụ vững trên một thị trường vốn đang bị thống trị bởi Apple và Android. Là một lập trình viên, động lực nào để giúp giới phát triển viết ứng dụng cho Windows Phone khi họ không thấy bất cứ chương trình khuyến mãi, hay lợi ích rõ ràng gì từ Windows Phone?

Trả lời – Stephen Elop: Lập trình viên là yếu tố sống còn để tạo nên sự thành công của một hệ sinh thái và nó không khác biệt với Windows Phone. Hiện tại, Nokia có 4 mẫu Lumia đang được bán ra tại hơn 50 thị trường trên thế giới. Nhưng đây là điều quan trọng, Lumia đã có mặt tại các thị trường lớn trên thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nga, Anh, Brazil và nhiều hơn nữa. Chúng tôi đang mở rộng mạng lưới thị trường Windows Phone và cũng là tạo thêm nhiều cơ hội cho lập trình viên. Băng việc phát triển ứng dụng cho Lumia nói riêng và Windows Phone nói chung, bạn sẽ có cơ hội thu hút hàng triệu người dùng đến với ứng dụng của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>