(+84) 463.28.7979

Dù sụt giảm thị phần nhưng Nokia vẫn đứng đầu thị trường Trung Đông & châu Phi


Mặc cho thực tế rằng Nokia đã kết thúc năm 2011 với một kết quả không mấy khả quan. Công ty đã lỗ đến 1,4 triệu USD trong quý 4 năm ngoái. Tuy nhiên, theo một báo cáo mới đây thì Nokia vẫn là nhà sản xuất smartphone có sản phẩm bán chạy nhất tại thị trường Trung Đông.

Nokia N9

Báo cáo từ Gulf News cho hay: một nghiên cứu do Gartner thực hiện nhằm phân tích doanh số bán ra của các thiết bị di động vào năm 2011 tại khu vực Trung Đông, Nokia là hãng sản xuất có số lượng thiết bị bán ra nhiều hơn so với các hãng khác. Cụ thể, con số thống kê tại Trung Đông và châu Phi cho thấy thị phần của Nokia là 58,8% trong năm 2010, giảm xuống còn 52,9% trong năm 2011 nhưng vẫn đứng đầu. Trong khi nhà sản xuất điện tử Hàn Quốc – Samsung đã leo lên vị trí thứ 2 với 15,8% thị phần.

Không có gì đáng ngạc nhiên về sự sụt giảm này bởi thị phần nền tảngSymbian của Nokia đã rớt mạnh từ 86,8% trong năm 2010 xuống còn 39,3% vào cuối năm ngoái. Mặc dù vậy, Symbian vẫn là nền tảng phổ biến nhất tại khu vực Trung Đông.

[IMG]

Biểu đồ trên cho thấy BlackBerry OS đang thu hẹp khoảng cách khi tăng từ 4,5% năm 2010 lên 27,6% năm 2011 trong khi iOS vẫn có tốc độ tăng trưởng khá chậm, từ 3,6% lên 9,9%. Android xâm nhập vào thị trường này khá tốt với 19,6% thị phần trong năm 2011 và có xu hướng tăng thêm do người dùng có nhiều sự lựa chọn thiết bị với hàng loạt hãng sản xuất như Samsung, HTC, Motorola, LG, v.v…

Tuy nhiên, sự suy giảm của Symbian không phải là một mối lo ngại quá lớn đối với Nokia khi nhà sản xuất điện thoại Phần Lan sẽ cố gắng giữ vững vị trí tại khu vực với việc tung ra các thiết bị chạy hệ điều hành Windows Phone của Microsoft.

Nokia giới thiệu điện thoại Windows Phone vào năm 2012 tại Trung Đông và châu Phi?

Trong khi Microsoft đã hợp tác với công ty viễn thông Zain của Kuwait nhằm đưa Windows Phone thâm nhập vào khu vực, sự thiếu hỗ trợ về ngôn ngữ – ở đây là tiếng Ả-Rập đã làm chậm bước đà phát triển của nền tảng đến với thị trường Trung Đông.

Tom Farrell – phó chủ tịch Nokia Trung Đông cho biết “Chúng tôi đã lên kế hoạch giới thiệu và phát hành các sản phẩm mới, giá thành phải chăng với trải nghiệm người dùng hiện đại cùng Windows Phone vào thị trường này vào năm 2012.” Đây có thể là một thử thách khó khăn đối với Nokia bởi tại Trung Đông và châu Phi, điện thoại với các tính năng cơ bản vẫn chiếm ưu thế so với điện thoại thông minh vì lý do hợp túi tiền. Tuy nhiên, những con số từ biểu đồ trên cho thấy thị trường Trung Đông và châu Phi đang tăng trưởng rất đều đặn, doanh số bán ra thiết bị di động đã tăng từ 155,87 triệu máy năm 2010 lên 180 triệu máy năm 2011. Thêm vào đó, số lượng smartphone được tiêu thụ cũng tăng gần gấp đôi từ 16,41 triệu lên 30 triệu chỉ sau 1 năm.

Gulf News dự đoán trong năm 2012, sẽ có 200 triệu điện thoại được bán ra tại thị trường Trung Đông & châu Phi, trong đó, smartphone chiếm 25% doanh số và chủ yếu là điện thoại Android thay vì Nokia.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>