(+84) 463.28.7979

Facebook sắp sửa có thêm chức năng tìm kiếm?


Một tấm ảnh chụp màn hình cho thấy dường như có một hộp tìm kiếm web ở trên cùng một trang Facebook, với nội dung gợi ý AllFacebook cho thấy đây là một phần trong kế hoạch thử nghiệm tính năng tìm kiếm mới.

Ảnh chụp màn hình cho ta thấy tính năng tìm kiếm của Facebook

Hiện Facebook đã từ chối bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, cho dù hình ảnh trên có thực tế hay không, các mạng xã hội khổng lồ gần như sẽ bổ sung thêm tính năng tìm kiếm. Vấn đề bây giờ chỉ là thời gian. Có lẽ Google nên chuẩn bị tinh thần trước những đối thủ tiềm năng như vậy.

Facebook đã tham gia vào việc tìm kiếm ở một mức độ nhất định. Mùa thu năm ngoái, công ty đã có một thỏa thuận với Microsoft để thêm kết quả của mình vào công cụ tìm kiếm Bing và Blekko – công cụ tìm kiếm được giới thiệu bởi Rich Skrenta năm ngoái – để thêm tính năng tìm kiếm bao gồm kết quả của mạng xã hội dựa trên việc “Like” trên Facebook và các hoạt động khác. Nhưng cho đến nay, Facebook chỉ cho phép Bing và Blekko thu thập dữ liệu hoặc lập chỉ mục dữ liệu của họ thay vì tự mình thực hiện việc cung cấp dịch vụ tìm kiếm.

Google trong năm vừa qua đã thực hiện một chương trình lớn về tìm kiếm theo thời gian thực và mạng xã hội nhưng thực tế là đa số những người tìm kiếm vẫn dựa trên kết quả từ Twitter. Đối với Google sự phát triển của mạng xã hội Facebook thật sự ấn tượng. Người sử dụng Facebook chi tiêu 700 tỉ phút một tháng trên trang web, 30 tỉ nội dung, bao gồm “Like” và cập nhật trạng thái, ý kiến. Có thể bổ sung các chỉ mục từ Facebook là một điều không cần thiết, vì phần lớn những gì xảy ra trên Facebook không liên quan đến xã hội thực, và do đó, không thuộc một công cụ tìm kiếm. Thực tế là thông điệp từ mạng xã hội – những gì mọi người chia sẻ, những gì họ cảm nhận, những lần họ bấm vào nút “Like” đang trở thành một phần ngày càng quan trọng trong nhận định, đánh giá các nội dung, và đó chính là những gì mà Google đang tập trung kinh doanh. Nhưng Facebook có lợi thế tốt hơn trong việc sử dụng nội dụng từ mạng xã hội so với Google, và các trang tìm kiếm công bố gần đây cũng có một số dấu hiệu về việc kết hợp tìm kiếm và nội dung mạng xã hội.

Google tiếp tục cố gắng bổ sung yếu tố xã hội vào các dịch vụ của họ, như cho phép người dùng bỏ phiếu kết quả tìm kiếm mà họ không thích, hoặc thêm vào cấu hình tìm kiếm nâng cao. Tuy nhiên, hàng tỉ lần nhấp chuột, tải lên nội dung và “like” trên Facebook là một cái gì đó Google sẽ không bao giờ có. Rõ ràng các mạng xã hội sẽ tận dụng tất cả lợi thế về thông tin cần thiết để thực hiện tìm kiếm trên mạng xã hội, và hi vọng Google sẽ có những biện pháp khác trong “cuộc chiến tìm kiếm” trước những đối thủ mới , bên cạnh Bing của Microsoft, hay Yahoo Search(cũng vừa được bổ sung tính năng tìm kiếp tức thời).

Theo Gigaom

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>