(+84) 463.28.7979

Intel Core i7: Niềm hy vọng của giới CNTT


Sản phẩm chip mới Core i7 là niềm hy vọng của Intel trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn nhưng đây cũng là thách thức không nhỏ cho tương lai của hãng.

Công việc thử nghiệm bộ vi xử lý mới của Intel trên hàng dãy máy tính nằm trong các phòng thí nghiệm của hãng đã kết thúc. Nhưng trong một lần đến thăm phòng thí nghiệm gần đây, John Barton, một phó chủ tịch Intel chịu trách nhiệm thử nghiệm sản phẩm, vẫn cảm thấy lo lắng về khả năng xảy ra một lỗi lầm vào phút chót. Lo lắng là phải, bởi chỉ cần một sai sót nhỏ nhất trong thiết kế chip cũng có thể chấm dứt một ngành kinh doanh trị giá hàng tỷ USD.

Hàng loạt trang web tin tức, báo điện tử về CNTT như PC Magazine, Wall Street Journal, Zdnet, CNET… đồng loạt đưa tin về chip mới Core i7 của Intel, còn gọi là Nehalem, bắt đầu bán trên thị trường từ ngày 17/11. Nhưng ông Barton vẫn không thể dự đoán chính xác liệu con chip này có chạy ổn trong hàng ngàn chiếc máy tính đang chạy hàng chục ngàn chương trình hay không.

Thiết kế và thử nghiệm một con chip tiên tiến là một trong những cố gắng phức tạp nhất của con người. Để đảm bảo sản phẩm mắc ít lỗi nhất, Intel đã phải chi khoảng nửa tỷ USD mỗi năm trong các nhà máy của hãng trên khắp thế giới, để thử nghiệm chip trong hơn 1 năm trước khi mang ra bán.

Bài học sai sót ở chip Pentium

Intel có lý do chính đáng để thận trọng. Năm 1994, nhà sản xuất chip đã bị một “vố” vì một sai lầm nhỏ trong con chip Pentium. Lỗi đó, khiến hãng phải xấu hổ thu hồi sản phẩm, đã buộc Intel phải có sự thay đổi văn hóa công ty. Năm ngoái, đối thủ Advanced Micro Devices (AMD) của Intel cũng vấp phải một loạt lỗi trong chip Barcelona, gây thảm họa không kém. AMD, hãng chip trụ tại Sunnyvale, California, đã tung ra nhiều công nghệ vi xử lý mới trước cả Intel. Nhưng vấn đề chất lượng đã khiến AMD mất doanh thu hàng quý và đặt hãng vào thế khó khăn.

Nếu Nehalem thành công, nó sẽ bào chữa cho Andrew Grove, cựu tổng giám đốc điều hành của Intel, người tự thừa nhận là người đứng sau vụ Pentium và sau đó đã cải tổ công ty.

Sai sót của Pentium đã hủy hoại nhãn hiệu Intel trong lòng người tiêu dùng. Công ty nhanh chóng trở thành đề bài cho câu chuyện cười trên Internet. Sau vụ đó, Intel đã vội vàng có lời xin lỗi và dành 420 triệu USD để chi phí cho việc thu hồi lại sản phẩm.

Tình huống của Intel đặt công ty vào thế rất rõ ràng: “Những công ty tồi sẽ phá sản trong khủng hoảng. Những công ty tốt sẽ sống sót. Những công ty tuyệt vời sẽ được khủng hoảng chứng tỏ bản lĩnh”.

Tình thế này đặt gánh nặng lên vai ông Barton và các đồng nghiệp. Ngoài ra, họ còn phải chịu áp lực các khách hàng toàn cầu đặt ra, đó là sự sống sót, thành công của khách hàng dựa trên khả năng tạo ra sản phẩm mới, trong đó con chip của Intel là trái tim sản phẩm. Ban đầu, Nehalem nhắm tới máy tính để bàn, nhưng công ty hy vọng nó sẽ có mặt trong mọi loại PC, từ máy chủ đến laptop.

Áp lực về một sản phẩm thành công đặc biệt căng thẳng bởi ngành công nghệ hiện đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng. CEO Intel, ông Paul S. Otellini, tháng trước nói Intel đã nhận được “nhiều tín hiệu lộn xộn” về mức chi tiêu trong tương lai của khách hàng. Cổ phiếu Intel đã giảm 7,7% xuống còn 13,32 USD, mức thấp nhất trong 6 năm qua.

Nehalem có khả năng “gây sốt”

Với Nehalem, các nhà thiết kế của Intel đã bổ sung hàng loạt tính năng, mỗi tính năng lại có một sự tinh tế, phức tạp và nâng cao khả năng tương tác không thể đoán trước. ông Barton và đội ngũ của ông đang phải đối mặt với thách thức lớn, bởi ngay từ cuối những năm 1970, chip đã được thiết kế và công nhận phức tạp như một bản đồ đường phố của một thành phố lớn.

Sau lỗi Pentium, Intel cơ bản đã suy nghĩ lại cách họ thiết kế bộ vi xử lý, cố gắng nâng cao cơ hội để sản phẩm chip của họ hoàn hảo và không có lỗi từ trước khi thử nghiệm. Trong suốt những năm cuối 1990, hãng đã hợp tác với một nhóm các nhà lý luận toán học trong ngành khoa học máy tính, họ đã phát triển các kỹ thuật tiên tiến để đánh giá phần cứng, phầm mềm.

Tại Nhật Bản, nơi Nehalem được bán ra từ cuối tuần qua, ba phiên bản của chip Intel Core i7 đã được rất nhiều người ào ạt chiêm ngưỡng và đến mua. Có tới “vài trăm người” đã tụ tập tại các cửa hàng bán đồ điện tử của Nhật Bản từ 10 giờ tối cuối tuần qua để được mua sản phẩm chip mới này. Một người bán hàng cho biết 965 sản phẩm đã bán hết veo trong những giờ đầu tiên mở cửa.

Tại đây, 3 phiên bản của Nehalem là Core i7 -920 (2.66GHz) được bán với giá 32.800 yên (340 USD); i7-940 (2.93GHz) có giá 63.800 yên (660 USD) và phiên bản cao i7 -965 (3.20GHZ) có giá 112.800 yên (1.160 USD).

Theo ictnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>