(+84) 463.28.7979

Khắc phục sự cố thường gặp của Remote Access Service


Những giải pháp đơn giản cho những vấn đề với Remote Access Services.

Giới thiệu

Nếu bạn cần gì phải đụng đến Remote Access Services, bạn biết rằng có rất nhiều các wizard cấu hình có sẵn là một điều tốt để đơn giản hoá cả một quá trình cài đặt khá phức tạp.

Mặc dù Microsoft đã làm rất nhiều việc để che đi sự phức tạp của Remote Access Service, điều này có thể là con dao hai lưỡi. Khi có gì đó không làm việc như mong đợi, có thể khá khó khăn để khắc phục những vấn đề này bởi vì có quá nhiều thành phần làm việc của Remote Access Services nằm ẩn bên dưới bề mặt của nó. Măc dù vậy, cách giải quyết cũng đơn giản đến bất ngờ nếu bạn biết tìm chúng ở đâu. Trong bài này, tôi muốn nói về những vấn đề liên quan mà tôi đã gặp phải với Remote Access Service trong nhiều năm qua, và cách để khắc phục chúng.

Người dùng không thể duyệt vào network

Phần lớn các vấn đề mà tôi gặp phải liên quan đến Remote Access Service có liên quan đến việc người dùng kết nối với một server RRAS từ máy tính ở nhà của họ và không thể duyệt vào mạng được. Đây cũng là một trong những vấn đề mà tôi sợ nhất, bởi vì như thế có nghĩa là tôi phải chuẩn đoán những vấn đề với máy tính tại nhà của người dùng này.
Nếu bạn cố gắng tìm hiểu xem vấn đề là gì qua điện thoại, thì thường cuộc điện thoại phải kéo dài hàng giờ liền. Sau đó, người dùng phải ở nhà trước khi họ có thể giúp bạn khắc phục máy tính ở nhà của họ. Không cần phải nói rằng, điều này chẳng vui chút nào, bởi vì chẳng ai muốn hỗ trợ qua điện thoại cho một người dùng một khi họ về nhà cả ngày.
Mặc khác, nếu bạn để người dùng đem máy tính đến văn phòng của bạn để giải quyết vấn đề nhanh hơn, và bạn có thể sửa nó vào giờ làm việc thay vì giờ nghỉ, nhưng có thể lúc đó khách hàng cứ lượn lờ bên bạn suốt buổi.

Trong một quá trình kiểm tra thật sự, có rất nhiều việc làm người dùng không thể duyệt vào network được một khi họ kết nối server RRAS. Chính tôi cũng đã gặp phải trường hợp tương tự khi máy tính của người dùng bị nhiễm virus, và trường hợp mà lũ trẻ ở nhà đã thay đổi nhóm TCP/IP. Cả hai kiểu trường hợp này có thể cần tốn công kha khá để sửa lại. Nhưng tin mừng là kinh nghiệm của tôi nhờ ối thời gian, khắc phục chúng khá là đơn giản.
Điều đầu tiên tôi khuyên là chỉ cho người dùng cách map network drive, ở sau đó là dùng ổ đĩa này để đến các file của họ. Tôi đã thấy một số trường hợp, điển hình là các phiên bản cũ của Windows, khi mà duyệt network không làm việc, nhưng mà map ổ đĩa thì được.

Một điều khác mà bạn có thể làm để khắc phục vấn đề là để người dùng thay đổi cài đặt workgroup của họ. Phần lớn trường hợp, khi một khách hàng mua một máy tính để bàn, thì từ PC đến PC được cấu hình mặc định xem như là một thành phần của một nhóm máy tính tên là WORKGROUP. Phần lớn các tập đoàn thì dùng các tên miền chứ không dùng các workgroup. Thông thường, yêu cầu người dùng thay đổi tên của workgroup để phù hợp với tên của domain mà họ đăng nhập vào sẽ cho phép duyệt được network.

Trouble Dialing ở server Remote Access

Probably the second most common problem that I have encountered with relation to the Remote Access Services involves the user attempting to dial into a Remote Access Server, but not actually being able to establish connectivity. Again, there are any number of situations that can cause this problem.

Có thể vấn đề thường gặp thứ hai mà tôi gặp phải liên quan đến Remote Access Services là việc người dùng cố gắng dial vào network tập đoàn nhưng thật sự không thể thiết lập được kết nối nào. Có một vài tình huống có thể gây ra vấn đề này.

Theo kinh nghiệm của riêng tôi, tôi đã dùng Remote Access Services cơ bản như là một cách để cho phép người dùng ở những vùng xa xôi được dial vào mạng tập đoàn. Ở loại hình huống này, dùng Remote Access Services và dial vào một kết nối có thể là lựa chọn duy nhất bởi vì lúc đó kết nối băng thông rộng sẽ không có sẵn trong những tình huống thế này.

Điều mà tôi thường xuyên nhận thấy, là các vùng hẻo lánh có đường dây điện thoại chất lượng kém nên không đáng tin cậy để truyền dữ liệu. Tôi cũng nhận thấy các văn phòng cũ có đường dây điện thoại lâu năm cũng có tình trạng tương tự.

Vấn đề chất lượng đường dây điện thoại thường là vấn đề khó khắc phục. Trong một số tình huống, tôi có thể ít nhất là khắc phục vấn đề bằng các cài một số bộ lọc giữa đường dây điện thoại và modem. Những bộ lọc này giúp kiểm soát đường dây bằng cách loại bỏ những tiếng ồn thừa. Tuy nhiên, qua thời gian những bộ lọc này cũng không còn hiệu quả, và tôi phải nhờ đến công ty điện thoại

Nếu bạn đang cố lắp một kết nối ở vùng quê, hay nếu đường dây điện thoại đi vào một toà nhà lâu năm, thì cũng dễ giải thích nếu bạn không thể có được một kết nối tốt. Và cũng qua thời gian, cũng không khó đoán trước nếu những kết nối này đứt giữa chừng.
Nếu bạn nhìn vào console của Remote Access Services, bạn có thể nhận thấy rằng không có thiết bị nào để nhận diện những vấn đề về kết nối cả. Tuy nhiên, có rất nhiều công cụ để nhận diện chúng trong Control Panel.

Nếu bạn gặp vấn đề khi thiết lập một kết nối dùng modem, thì điều đầu tiên bạn phải làm là thu hẹp lại vấn đề xem nó là ở client hay ở server. Điển hình thì điều này cũng khá dễ vì nếu vấn đề là ở server thì bất kì client cố gắng dial vào server đều sẽ gặp vấn đề. Nếu chỉ cố một client trục trặc thì hẳn là vấn đề nằm ở client.

Trước khi bạn quyết định xem vấn đề chắc chắn có liên quan đến client, bạn phải xem liệu server có dùng nhiều đường dây điện thoại hay không. Nếu server không dùng nhiều đường dây điện thoại, thì bạn phải kiểm tra xem liệu các client khác có thể dial vào cùng một đường dây điện thoại khi mà một client đang gặp vấn đề không, và thiết lập thành công một kết nối.

Một điều khác mà bạn phải để ý là liệu kết nối có làm việc ok trước đó không. Nếu kết nối làm việc xuôn xẻ, nhưng đột nhiên không làm việc nữa, thì bạn cần phải xem xét một vài việc.

Một khả năng có thể là công ty điện thoại đang sửa chữap ở khu vực nhà bạn. Tôi thật sự không nghĩ điều này có thể gây vấn đề gì nếu bạn vẫn còn có thể nghe tín hiệu trong đường dây, tôi đã từng chịu cảnh kết nối modem đứt mãi đến khi anh chàng sửa chữa làm xong việc.
Một vấn đề thường gặp nữa là tràn điện có thể làm hư modem. Ngay cả không có bão, cũng không có gì bất thường nếu đường dây điện thoại bị tràn điện. Những cơn tràn điện này không đủ mạnh để làm hư điện thoại, nhưng chúng có thể làm hư modem; cụ thể là nếu đường dây modem không có thiết bị bảo vệ. cách dễ nhất là swap out modem và xem liệu bạn có kết nối được không.

Kết luận

Trong bài này, tôi đã giải thích những cách đơn giản cho những vấn đề bên ngoài của Remote Access Services. Tôi sẽ đi thêm một số giải pháp cho những vấn đề thường gặp khác.

Nguyễn Như Cát Tường (Theo Windowsecurity)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *