(+84) 463.28.7979

Khi truyền thông xã hội vào trường học


Thiết bị công nghệ và mạng xã hội đang từng bước có chỗ đứng trong các trường học Mỹ nhờ ngày càng có nhiều giáo viên khai thác những mặt tích cực của chúng.

Twitter

Giáo viên Erin Olson (người đứng) sử dụng công nghệ tương tự như Twitter để giúp học sinh tích cực thảo luận hơn trong giờ học.

Erin Olson, một giáo viên tiếng Anh ở thành phố Sioux Rapids thuộc bang Iowa (Mỹ), là một trong những nhà sư phạm đang tìm cách tận dụng mạng xã hội Twitter và những công nghệ tương tự để khuyến khích học sinh tích cực thảo luận hơn trong giờ học. Theo cô Olson, các học sinh lớp 11 của cô thay vì mất tập trung lại tham gia tích cực vào việc thảo luận bài giảng.

Những giáo viên như cô Olson tin rằng phương tiện truyền thông xã hội, từng một thời bị giữ lại bên ngoài cánh cửa trường học, có thể thu hút những học sinh hiếm khi giơ tay phát biểu trong lớp học.

“Kênh sau” tại lớp học

Justin Lansink, 17 tuổi, một trong những học sinh của giáo viên Olson, cho biết: “Khi lớp có giờ thảo luận, tôi thực sự nghĩ rằng mình không cần phải phát biểu. Tuy nhiên, tôi thấy dễ bộc lộ cảm nghĩ của mình hơn khi gõ bàn phím“.

Một số học sinh khác nói việc ứng dụng công nghệ nói trên trong lớp học giúp họ thêm hiểu biết về nhau. Janae Smith, 17 tuổi, nói: “Nó khiến tôi nhận ra bạn bè mình thông minh hơn so với những gì tôi biết. Tôi cũng biết được họ suy nghĩ gì và bắt đầu hiểu nhiều hơn về họ“.

Sử dụng Twitter và những nền tảng tương tự khác, ngày càng có nhiều giáo viên từ cấp tiểu học cho đến đại học thiết lập một kênh thảo luận khác trong lớp học – được gọi là “backchannel” (tạm dịch là “kênh sau“). Những dòng thảo luận được đăng tải theo thời gian thực cho phép học sinh, sinh viên đưa ra bình luận, đặt câu hỏi để bạn bè hoặc thầy cô trả lời. Điều quan trọng nhất có lẽ là nếu học sinh thích thảo luận về nội dung bài học, họ sẽ hạn chế trao đổi về những chuyện khác.

Nicholas Provenzano, một giáo viên tiếng Anh tại trường trung học Grosse Pointe ở ngoại ô thành phố Detroit, cho biết trong một lớp có 30 học sinh, thường chỉ có khoảng 12 em tham gia thảo luận về bài học. Tuy nhiên, nếu sử dụng một backchannel nào đó, sẽ có thêm tám học sinh tham gia thảo luận. Ông lưu ý: “Đây là một tỷ lệ gia tăng rất đáng kể“.

Bên cạnh Twitter, các giáo viên còn chuyển sang những nền tảng khác với khả năng bảo mật cao hơn cho backchannel. Hầu hết nền tảng này được cung cấp miễn phí và, cho đến giờ, vẫn chưa kèm theo quảng cáo. Chẳng hạn như công cụ Google Moderator cho phép học sinh đặt câu hỏi và bầu chọn cho những câu hỏi mà mình muốn được trả lời nhất. Trong khi đó, chương trình Today’s Meet, đang được cô Olson sử dụng, cho phép giáo viên thiết lập một “phòng tán gẫu” ảo kiểu Twitter, mời học sinh gia nhập và kết nối với họ theo thời gian thực.

Hoài nghi và lo ngại

Hai năm trước, Đại học Purdue ở bang Indiana (Mỹ) phát triển hệ thống backchannel riêng của mình, gọi là Hot Seat, với chi phí 84.000 đô la. Hệ thống này cho phép học sinh đưa lên lời bình luận và câu hỏi có thể đọc trên máy tính xách tay, điện thoại thông minh hoặc được chiếu lên một màn hình lớn. Các giảng viên sẽ trả lời những câu hỏi được nhiều người bầu chọn nhất trong quá trình giảng bài.

Giáo sư Sugato Chakravarty, người giảng dạy môn tài chính cá nhân, là một trong những người đánh giá cao vai trò của hệ thống mới này. Ông nhận định: “Trước khi có Hot Seat, thật khó để khiến sinh viên phát biểu. Mọi người đều e ngại. Rõ ràng là nếu thiếu vắng loại hình tương tác truyền thông xã hội này, sinh viên thường chẳng bao giờ nói ra những gì các em suy nghĩ“.

Tuy nhiên, hệ thống Hot Seat vẫn chưa được các giảng viên nhà trường đón nhận khi nó chỉ mới được sử dụng trong 12 khóa học trong mùa xuân này. Cô Sandra Sydnor-Bousso, một giảng viên môn quản lý khách sạn và du lịch, cho biết Hot Seat không phù hợp lắm với phong cách đi quanh lớp học để khuyến khích một cuộc đối thoại của cô.

Cũng như cô Sandra Sydnor-Bousso, những người hoài nghi – hiện đang nhiều hơn người ủng hộ – lo ngại rằng việc đưa backchannel vào lớp học sẽ làm phân tâm học sinh và giáo viên, đồng thời dẫn đến những cuộc thảo luận lạc đề, không phù hợp hoặc thậm chí là tình trạng bắt nạt trên mạng. Một cuộc khảo sát được công bố vào tháng 4 vừa qua cho thấy chỉ mới có 2% giảng viên đại học sử dụng Twitter trong lớp học.

Derek Bruff, giảng viên môn toán và trợ lý giám đốc của Trung tâm Giảng dạy thuộc trường Đại học Vanderbilt, cho rằng giáo viên có thể giảm bớt những hoạt động ngoài lề của sinh viên như kiểm tra e-mail, mua sắm… bằng cách cho họ làm những hoạt động gì đó liên quan đến bài giảng trên thiết bị di động của họ.

Theo TBVTSG (The New York Times)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>