(+84) 463.28.7979

Laptop giá dưới 400 USD – Niềm hy vọng 2009


Doanh số máy tính dưới 400 USD dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm tới.

Giáng sinh này, những người khổng lồ của ngành PC thế giới đang thấy cả đống hàng dồn ứ trong kho của mình, và một số trách đó là tại lỗi của hãng sản xuất chip Mỹ Intel.

Tất nhiên, đó là mùa nghỉ tồi tệ đối với mọi người – Liên đoàn bán lẻ Quốc gia Mỹ dự đoán doanh số bán vào mùa nghỉ năm nay là tồi tệ nhất trong vòng 6 năm trở lại đây – nhưng nó đặc biệt tồi tệ đối với máy tính.

Không chỉ có nền kinh tế Mỹ lún sâu trong cuộc suy thoái trầm trọng, mà cả thế giới cũng vậy. Nó đang làm hỏng câu chuyện tăng trưởng ở hải ngoại của ngành công nghệ Mỹ. Nếu người tiêu dùng Mỹ do dự với việc chi vài trăm đô la cho PC mới, bạn nghĩ người mua ở những nền kinh tế đang phát triển như Brazil đang cảm giác gì?

Chỉ có một điểm sáng trong mùa bán lẻ ảm đạm năm nay: Netbook, một loại máy tính xách tay mini giá rẻ, chủ yếu dành cho mục đích lướt web. Một chiếc netbook phổ biến nặng 3 bảng (1,36kg), có màn hình 9 inch, kết nối Internet không dây, chạy hệ điều hành Microsoft Windows XP và có chip Intel bên trong. Ồ, nó chỉ có giá chưa đến 400 USD.

Tôi biết bạn đang nghĩ gì. Một chiếc laptop giá chưa đến 400 USD? Có điều gì sai trái nào? Nếu bạn là Intel, như vậy không nhiều.

Intel là công ty có thể kiếm được nhiều nhất kể từ khi những chiếc netbook chạy chip Intel Atom mới. Atom nhỏ hơn, rẻ hơn và tiết kiệm điện hơn dòng chip chính thống của Intel. Đó là nền tảng lý tưởng dành cho một chiếc laptop giá rẻ.

Nắm rõ điều này, Intel đã cổ vũ sự nổi lên của phân đoạn netbook bằng cách bán chip Atom cho các công ty mới phất lên như Acer và ASUS và cho phép bán netbook ở các thị trường sành công nghệ ở châu Âu và Bắc Mỹ (Ban đầu, Intel chỉ dự định nhắm đến các quốc gia nghèo hơn).

Vậy Intel có lo ngại về doanh số laptop cao cấp hơn bị ảnh hưởng? Không thực như vậy. Các nhà quản trị Intel nói rằng, netbook chạy nền tảng Atom có vẻ hấp dẫn người mua – những người nếu không thì sẽ mua laptop với chip giá rẻ từ đối thủ Intel là AMD.

Nhưng các khách hàng của Intel như HP, Dell không rộn ràng như vậy. Không như các công ty Đài Loan đang chạy theo netbook, HP và Dell nản lòng với lợi nhuận thấp và bị tập trung vào các thiết kế và phần mềm thông minh khiến người mua buộc phải trả nhiều tiền hơn – một chiến lược mà hãng máy tính Mỹ Apple đã thành công trong quá khứ.

“Không thể kiếm được tiền ở giá 400 USD”, một giám đốc tiếp thị gần đây nói. “Khách hàng có lẽ khao khát mua nhưng đây không phải là những chiếc máy tốt”.

Đối với những tên tuổi lớn, netbook Atom là một bệnh dịch. Chúng có thể phổ biến và đang buộc ngành công nghiệp máy tính lao vào cuộc chiến giá – điều họ đã làm việc hết sức để tránh trong suốt vài năm qua.

Các nhà quản trị ở thung lũng công nghệ Mỹ Silicon Valley nói về cuộc chiến giá PC như một cuộc đua về đáy – nơi các công ty ganh đua tung ra sản phẩm ít tính năng, rẻ nhất trong khi cố không để thua lỗ. Một giám đốc điều hành mô tả: “Đó là một cuộc thi ăn đồ ôi: Người thắng cuộc: là người ăn nhiều nhất hoặc người ăn ít nhất?”.

Bây giờ, những tên tuổi lớn đang cố ăn ít nhất. Apple sẽ tránh xa netbook hoàn toàn; CEO Steve Jobs đã nói ông không muốn bỏ chung chất lượng và sự thỏa mãn trong một giỏ.

Còn Todd Bradley, người đứng đầu bộ phận PC của HP, đã nói ông chỉ quan tâm đến tăng trưởng có lợi hơn là thúc đẩy netbook đơn giản. Nhóm của ông đang cố thúc đẩy mẫu máy cao cấp với nhà thiết kế Vivienne Tam.

Dell đang bán netbook Inspiron Mini 9 trực tiếp.

Đó là hành động đúng đắn? Những con số mới nhất do hãng nghiên cứu thị trường IDC đưa ra cho thấy doanh số PC tăng nhưng doanh thu giảm – một dấu hiệu cho thấy tác động của netbook. Nếu điều đó tiếp tục, các nhà sản xuất PC sẽ phải cố gắng hơn trong cuộc thi ăn đồ ôi thiu này.

Theo ictnews/Fortune

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>