(+84) 463.28.7979

Loạn nhạc “nhảm nhí” trên mạng


Nhạc sĩ An Thuyên, Phó chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam gọi tình trạng các ca khúc nhảm nhí phát tán rộng rãi trên mạng là biểu hiện xuống cấp văn hóa.

music-online

Nghe nhạc kiểu… ăn xổi

Thời gian vừa qua, nhiều giọng ca trẻ đang khẳng định thương hiệu của mình bằng việc tung các ca khúc giật gân, câu khách lên mạng nhằm mong chờ sự ủng hộ của cộng đồng online. Điều đáng nói là những ca khúc được coi là “yêu thích” này lại có nguy cơ làm lệch lạc gu âm nhạc của giới trẻ. Trên các trang nhac.vui.vn, nghenhac.info, music.top1.vn, nhac3.com nhac.caigi.com, nhacmoi.cc, mp3.zing… các ca khúc được coi là “hit” đều không phải là những sáng tác hay, có ý nghĩa mà là các ca khúc giật gân, kém chất lượng và do ca sĩ không tên tuổi thể hiện. Kiểu như Anh chỉ dám nhá máy cho em, Kiếp đàn bà – thân xác đàn ông, Đàn ông ai cũng như ai, Người điên yêu, Người đàn ông tham lam…

Theo ca sĩ Ngọc Anh, có thể đây là thú chơi của một cộng đồng mạng, sở thích thưởng thức âm nhạc của một lứa tuổi, thường là các bạn trẻ. Ngọc Anh cũng biết một số ca sĩ được đánh giá là khuôn mặt “hot boy”, “hot girl” trên cộng đồng mạng, thế nhưng khi gặp ngoài đời, nghe họ hát thì không giống với những gì mà cô ca sĩ này tưởng tượng. Ngọc Anh không phản đối cách làm này của họ song cô quan niệm những giải thưởng mang tầm vóc lớn, có tính thực tế và tính nghệ thuật, ảnh hưởng đối với xã hội mới quan trọng.

Đồng tình với Ngọc Anh, ca sĩ Kasim Hoàng Vũ cũng cho rằng, các “hot boy”, “hot girl” này có xếp hạng gì đi nữa cũng không quan trọng, vấn đề là họ có được diễn trên các sân khấu ca nhạc lớn không? Thực chất, giải của online rất mơ hồ. “Tôi đi hát ở các show ca nhạc lớn, những ca sĩ kiểu “ăn xổi” như vậy chẳng bao giờ được đón nhận. Khán giả bỏ một số tiền lớn đi nghe nhạc nên họ đòi hỏi phải được thưởng thức những ca khúc hay, có chất lượng”, Kasim nói.

Ca sĩ – nhạc sĩ Bằng Cường cho biết, cách làm này thuộc về những ca sĩ trẻ, chưa tên tuổi, phải tự lập. Họ thu âm ca khúc tại phòng thu, sau đó chọn Internet làm “đơn vị phát hành” – rẻ tiền và khá hữu hiệu. Một số trường hợp khác lại tự thu với mục đích làm kỷ niệm, đưa lên mạng để “khoe”.

Bà Trương Thị Thu Dung, Phó chủ tịch Hiệp hội Ghi âm Việt Nam (RIAV), lại nhìn nhận vấn đề theo một khía cạnh khác: đây là một cách lăng xê kiểu mới, có sự bắt tay giữa ca sĩ và các website âm nhạc để thu lời. Thực tế là nhiều ca khúc dạng này không được cấp phép, lời lẽ trái với thuần phong mỹ tục.

Nhạc sĩ An Thuyên nhận định: “Đây là dòng nhạc không chính thống, là dấu hiệu của sự lệch lạc trong đời sống âm nhạc nhưng lại phổ biến một cách tự do, thậm chí còn được tung hô. Nếu để tình trạng này phát triển một cách bừa bãi sẽ làm hỏng giới trẻ và là nguy cơ dẫn đến sự xuống cấp văn hóa”.

Ca sĩ – nhạc sĩ Đức Cường nhận xét, yếu tố nguy hiểm của cách phát tán nhạc qua mạng là tính tự phát nhưng lại lan truyền rộng rãi. Anh khẳng định, thói quen nghe nhạc qua Internet làm giảm tính chuyên nghiệp trong âm nhạc, tạo điều kiện cho người hát dễ dãi hơn, nghiệp dư hơn.

Đã đến lúc phải xiết chặt!

Theo bà Thu Dung, hiện nay việc phát hành băng đĩa ca múa nhạc, sân khấu trên các mạng truyền thông và website khá phổ biến. Sự ảnh hưởng và sức lan tỏa của thể loại phát hành này rất nhanh và việc vi phạm bản quyền cũng tinh vi đã làm cho các đơn vị, hãng sản xuất bản ghi có pháp nhân đã và đang bị thiệt hại vì nạn băng đĩa lậu nay lại càng bị thiệt hại trầm trọng hơn. Thời gian gần đây, một số công ty kinh doanh trên các mạng truyền thông và website, lợi dụng việc chưa có quy chế và thông tư quy định rõ về đối tượng và điều kiện phát hành kinh doanh thể loại này đã cùng ca sĩ tự ý ký kết hợp đồng mua bán bản ghi của những ca sĩ đã hợp tác với các đơn vị, hãng sản xuất có pháp nhân – xem như là đồng sở hữu. Việc này thể hiện sự thiếu hiểu biết và không tuân thủ những quy định của pháp luật ban hành. Bà Thu Dung đề nghị, Cục Nghệ thuật biểu diễn nên có văn bản cụ thể cho vấn đề này.

Một điểm bất cập nhất hiện nay là các ca khúc dễ dãi, tục tĩu lưu hành trên những trang nghe nhạc trực tuyến vẫn có đời sống tốt, để xảy ra hậu quả này theo nhạc sỹ An Thuyên là do trách nhiệm của cơ quan quản lý mạng. Muốn sớm ngăn chặn tình trạng đó, các cơ quan quản lý mạng phải nhanh chóng vào cuộc. Ca sĩ Ngọc Anh cũng bày tỏ ý kiến rằng, nếu để cho những ca khúc “lệch chuẩn” tồn tại sẽ ảnh hưởng lớn đến nhận thức của các bạn trẻ. Vì vậy, phải có sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý và ý thức cá nhân của mỗi người.

Theo Ictnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *