(+84) 463.28.7979

Một Twitter “nhái” vừa được chính quyền Trung Quốc khai trương


Hoạt động giống hệt “hàng” Mỹ, chỉ khác ở thông điệp mà nó hướng đến thấm đẫm… tinh thần Cách mạng.

Trang web được cho là hàng nhái Twitter được điều hành bởi bộ phận tuyên truyền địa phương trong trung tâm thành phố Trùng Khánh, mang tên “Red Microblog” và Bo Xilai. Hiện tại, gương mặt đại diện thương hiệu này Bí thư Đảng ủy địa phương.
“Tôi thực sự thích những lời của Chủ tịch Mao Trạch Đông rằng: Thế giới là của chúng ta, bởi vậy chúng ta nên làm việc cùng nhau”, một trong những thông điệp của ông Bo.
Mot Twitter nhai vua duoc chinh quyen Trung Quoc khai truong
Bên cạnh đó, chúng ta dễ dàng bắt gặp những thông điệp khác trên trang chủ như: “Làm việc chăm chỉ, trung thực và đối xử tốt với mọi người”, “Không có bầu trời nào lớn hơn bàn tay, không có con đường nào dài hơn đôi bàn chân, không có ngọn núi  nào cao hơn người, và không có biển nào rộng lớn hơn trái tim”, hay “Những người đi theo dòng chảy luôn phải ngụp lặn trong sông lớn, chỉ có những người đi ngược gió không sợ khó khăn, mới có thể nhanh chóng tiếp cận bờ bên kia”.
Theo các nguồn tin khác nhau, trang web này được ra mắt theo yêu cầu của ông Li Changchun, trưởng Ban tuyên truyền Trung Quốc, với mục đích sử dụng phương tiện truyền thông mới cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, website vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm như thứ Tư vừa qua, người dân không thể đăng ký thành viên mới. Các kỹ sư đang tìm cách khắc phục.

Mot Twitter nhai vua duoc chinh quyen Trung Quoc khai truong

Ông Bo đã tiến hành một chiến dịch để tạo nên Trùng Khánh “đỏ” kể từ khi nhậm chức Bí thư ba năm trước đây. Ông còn kêu gọi người dân hát nhạc đỏ từ thời kỳ cách mạng Trung Quốc, đọc văn học cổ điển và kể chuyện về cuộc trường trinh của Chủ tịch Mao.
Người dùng cũng được khuyến khích viết thông điệp ca ngợi đất nước và thành phố. Chúng được cán bộ nhà nước đặt tên là “tin nhắn đỏ”. Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết tính đến tháng 10/2010, đã hơn 120 triệu tin nhắn đã được gửi từ người dân địa phương.
Mot Twitter nhai vua duoc chinh quyen Trung Quoc khai truong
Trong khi đó, một loạt các tài khoản Twitter giả đã xuất hiện ở Trung Quốc, mặc cho hàng thật của Mỹ đã bị kiểm duyệt. Tiến sĩ Steven Dong tại Viện Báo chí toàn cầu – Đại học Thanh Hoa Bắc Kinh nói: “Thời đại của microblog đã tới Trung Quốc. Điều này khó mà đạt được vào hai năm trước đây. Nhưng Thế vận hội, World Expo Thượng Hải và Á Vận Hội tại Quảng Châu đã ảnh hưởng tới chính trị, kinh tế và văn hóa của Trung Quốc.”

“Đây là một nền tảng tốt để phát hiện và lan truyền tin tức về các sự kiện lớn,” ông nói thêm. Mặc dù cũng lưu ý rằng báo chí vẫn được tin cậy hơn nhưng cách tiếp cận người dân thông qua mạng xã hội quả là một bước đi đầy tính chiến lược. Theo EnfoDesk, nhà phân tích thị trường Trung Quốc, sẽ có 75.000.000 micro-bloggers tại đại lục vào cuối năm 2010, tăng 837% so với năm ngoái. Công ty này ước tính con số sẽ tăng gấp đôi vào năm 2011 và sau đó cán mốc 240 triệu người vào năm 2012.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>