(+84) 463.28.7979

Màn hình Retina công nghệ IGZO có thể đẩy giá Macbook lên 100USD


Gần đây, Apple đã có nhiều động thái chuẩn bị về mặt phần mềm cho sự ra đời của MacBookmàn hình Retina độ phân giải siêu cao, điển hình có thể kể đến việc tăng kích thước icon trên OS X 10.7.4 hay bổ sung chế độ HiDPI trên Mac OS Lion và Mountain Lion. Vừa qua, phân tích gia cao cấp Richard Shim thuộc NPD DisplaySearch đã cho trang tin Cnet biết rằng các tấm nền độ phân giải rất cao kích thước 13.3” và 15.4” đã sẵn sàng trong chuỗi cung ứng, chính bản thân ông đã tận mắt thấy phiên bản 15.4”. Thông tin chi tiết về tấm nền và giá cả tăng thêm cũng được tiết lộ. Điều duy nhất chưa biết là liệu chi phí tăng có kéo theo sự tăng giá MacBook từ phía Apple hay không. Động thái này của Apple có thể xem như tiếp nối xu hướng mà hãng đã tạo ra trước đó với iPhone, và iPad.
MacBook-Pro-Retina
Theo Richard, việc thay thế màn hình lên độ phân giải Retina sẽ khiến Apple tiêu tốn thêm gần 100$ cho MacBook so với tấm nền hiện nay. Cụ thể, bản 13.3” và 15.4” Retina có giá tương ứng là 134$ và 160$ trong khi mức giá tấm nền bình thường hiện nay chỉ là 69$ và 68$. Tất nhiên, đổi lại chi phí đó là hình ảnh, video, ứng dụng và text trên MacBook sẽ rõ ràng và sắc nét hơn. Người dùng sẽ có nhiều không gian hơn cho thao tác trên màn hình. Hơn nữa, với việc trang bị tấm nền Retina, MacBook sẽ cho thấy mình luôn là một sản phẩm khác biệt, cả về phần mềm lẫn phần cứng trên đó.
Về chi tiết cấu hình của tấm nền, Richard Shim cho biết tấm nền 15.4” sẽ có độ phân giải là 2880×1800 với số điểm ảnh trên inch là 220ppi, trong khi phiên bản 13.3” sẽ là 2560×1600 và 227ppi. Đễ dễ hình dung, MacBook Pro 15.4” hiện tại có độ phân giải là 1440×900, tương ứng 110ppi, và MacBook Air 13.3” là 1440×900, tương ứng ppi là 127. Như vậy, có thể thấy số lượng điểm ảnh trên màn hình mới sẽ cao gấp 4 lần so với màn hình cũ.
Trong một bài viết gần đây, Tinh tế đã chuyển đến các bạn thông tin Sharp đang sản xuất số lượng lớn tấm nền màn hình công nghệ bán dẫn IGZO với kích thước mỏng hơn và mức độ tiêu thụ điện rất thấp để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, và rõ ràng màn hình loại này hoàn toàn phù hợp với xu hướng mỏng hơn, thời lượng sử dụng lâu hơn của Apple trong các thiết bị đời mới. Do đó, nhiều khả năng màn hình Retina mà Apple dùng cho MacBook tới đây sẽ là của Sharpvới công nghệ IGZO. Bên cạnh đó, 2 ứng viên khác cũng có thể cung cấp thêm tấm nền làSamsung và LG Display, dù xác suất thấp hơn đôi chút.
Tuy nhiên, dù khẳng định hàng đã có sẵn trong chuỗi cung ứng, Shim không chắc chắn 100% là chỉ có Apple dùng nó. Ông nói: “Khách hàng nhiều khả năng nhất sử dụng tấm nền màn hình tại hai kích thước và độ phân giải đó chính là Apple”. Shim cũng chua thêm rằng ông không thể xác nhận ngoài Apple ra thì còn có hãng máy tính nào khác sẽ sử dụng màn hình Retina nữa hay không.
Về giá cả, khi Apple giới thiệu iPad 2012 với màn hình Retina, giá các phiên bản bán ra vẫn giữ nguyên so với iPad 2 dù chi phí bỏ ra cho màn hình đã tăng lên 30$. Với iPad 2012, Apple đã chấp nhận hy sinh một ít phần lãi của mình để giữ nguyên mức giá. Tuy nhiên, với MacBook, trong quá khứ Apple cũng đã từng cho phép người dùng lựa chọn nâng cấp MacBook Pro 15.4” từ màn hình độ phân giải 1440×900 lên 1680×1050 tuy nhiên người dùng phải trả thêm 100$. Theo suy đoán của người viết, Apple sẽ tăng giá MacBook nhưng không quá cao, bởi lẽ 100$ chi phí tăng thêm là quá nhiều để Apple tiếp tục hy sinh phần lãi như trường hợp iPad nhưng nếu tăng quá cao thì sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định của người mua. Với khả năng của mình, Apple sẽ khiến người dùng có cảm giác giá tăng thêm không chỉ đến từ mỗi màn hình mà còn là từtổng thể: thiết kế, kích thước, vi xử lý, kết nối USB 3.0… Khách hàng sẽ hoàn toàn hài lòng khi số tiền bỏ ra thêm xứng đáng với tác phẩm nghệ thuật mà mình nhận được.
Nhìn chung, dù MacBook có tăng giá hay không thì với bước đi này, Apple đã khẳng định mình luôn là người tiên phong, thúc đẩy toàn bộ thị trường, đồng thời tạo ra sự vượt trội và khác biệt so với các đối thủ PC chạy Windows, tương tự như những gì hãng đã làm trước đó với iPhone và gần đây là iPad 2012. Đây là đặc tính và là bản sắc của Apple mà hiếm hãng nào có được.
Nguồn: Cnet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>