(+84) 463.28.7979

Microsoft giảm giá Windows 7 để xoa dịu người dùng


Microsoft vừa thông báo bảng giá mới cho Windows 7, theo đó giảm giá từ 50-58% so với mức niêm yết trước đây. Tuy nhiên, chính sách giá này chỉ được áp dụng trong vòng 2 tuần, từ hôm nay (26/6) tới ngày 11/7 cho những khách hàng đặt mua trước qua hệ thống phân phối của hãng này.

down-win7

“Chúng tôi rất vui khi đưa ra chương trình giảm giá có thời hạn này như một lời cảm ơn tới những khách hàng trung thành của Microsoft”, phát ngôn viên Microsoft Brandon LeBlanc phát biểu trên blog hôm 25/6. Cách đây 3 năm, Microsoft cũng đưa ra chương trình khuyến mại tương tự cho Windows Vista.

“Đối với những khách hàng tại Mỹ, Canada và Nhật Bản, bắt đầu từ ngày 26/6 họ có thể đặt mua trước Windows 7 (Home Premium hoặc Professional) và chúng tôi sẽ giao hàng vào ngày 22/10”, Phó Chủ tịch bộ phận tiếp thị khách hàng Windows, Brad Brooks, cho biết. Vẫn theo ông này, phiên bản nâng cấp Windows 7 Home Premium tại Mỹ sẽ có giá 49,99USD, và Windows 7 Professional là 99,99USD.

Giảm trên 50% với bản nâng cấp

Mức giá trên giảm từ 50-58% so với khung niêm yết trước đây đối với lựa chọn nâng cấp từ Windows XP hoặc Vista lên Windows 7 Home Premium và Professional. Các đơn đặt hàng có thể thực hiện qua hệ thống bán lẻ như Best Buy và Amazon.com, hoặc có thể trực tiếp tại cửa hàng trực tuyến riêng của Microsoft.

Tại Mỹ và Canada, chương trình giảm giá Windows 7 trên sẽ được áp dụng từ ngày 26/6 – 11/7. Còn tại Nhật Bản, chương trình sẽ kết thúc sớm hơn, cụ thể là vào ngày 5/7. Khách hàng tại Anh, Pháp và Đức cũng được hưởng chế độ tương tự nhưng chương trình sẽ bắt đầu từ ngày 15/7.

Việc Microsoft giảm giá đơn hàng đặt trước Windows 7 không làm nhiều người ngạc nhiên. Cách đây vài tuần, chuỗi cửa hàng Best Buy từng tiết lộ rằng Microsoft sẽ công bố kế hoạch giảm giá có thời hạn đối với hệ điều hành này.

… nhưng vẫn giữ nguyên giá bản Windows 7 đầy đủ

Ngoài thời gian trên, giá bán Windows 7 vẫn giữ nguyên so với khung giá trước đây. Duy chỉ có Windows 7 Home Premium (phiên bản mà Microsoft đánh giá là người dùng hay mua nhất) là giảm 10% tùy vào từng thị trường. Giá cụ thể xem bảng dưới đây:

Phiên bản                              Nâng cấp (Upgrade)     Đầy đủ (Full)

Windows 7 Home Premium     119,99 USD               199,99 USD

Windows 7 Professional          199,99 USD               299,99 USD

Windows 7 Ultimate                219,99 USD              319,99 USD

“Chúng tôi chỉ giám giá 10% cho bản nâng cấp lên Windows 7 Home Premium”, phát ngôn viên Microsoft cho biết. Khung giá này sẽ được áp dụng từ ngày 22/10 khi các cửa hàng bán lẻ bắt đầu bán ra Windows 7, và các hãng sản xuất máy tính bán ra PC cài đặt sẵn Windows 7. Tại Mỹ, bản nâng cấp Windows 7 Home Premium có giá 119,99USD, thấp hơn 8% so với mức giá 129,99USD của Vista Home Premium. Phiên bản đầy đủ của Windows 7 Home Premium sẽ có giá là 199,99USD, thấp hơn 17% so với mức giá 239,99USD của phiên bản Vista cùng tên (Windows Home Premium).

Trong khi đó, giá của Windows 7 Professional (phiên bản thay thế của Vista Business) và Windows 7 Ultimate vẫn giữa nguyên không đổi so với các phiên bản Vista cùng tên. Cụ thể, bản nâng cấp và đầy đủ của Professional lần lượt là 199,99USD và 299,99USD; còn Ultimate là 219,99USD (nâng cấp) và 319,99USD (đầy đủ).

Chỉ là phần nổi tảng băng

Tuy giá Windows Home Premium giảm 17% nhưng nó không thể bằng với đợt giảm giá 19% (gần 30USD) mà Microsoft áp dụng với Vista Home Premium hồi tháng 2/2008. “Đó không phải là mức giảm lớn lao gì, nhưng người dùng vẫn có thể tận hưởng nhiều tính năng trong bản Home Premium”, nhận xét của Shim. LeBlanc cũng chia sẻ cùng quan điểm này: “Với Windows 7, khách hàng sẽ được nhận nhiều hơn trong khi họ phải trả ít hơn”.

“Đây là dấu hiệu khá tích cực của Microsoft trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay”, nhận xét của Richard Shim, chuyên gia phân tích thuộc IDC. Richard Shim cũng nhận định rằng Windows 7 sẽ vấp phải sự cạnh tranh rất gay gắt từ những hệ điều hành khác, chẳng hạn như Mac OS X của Apple. Đầu tháng vừa rồi, Apple cho biết sẽ chỉ thu phí 29USD đối với phiên bản hệ điều hành Mac OS X 10.6 (tên mã Snow Leopard) khi bản nâng cấp này có mặt vào tháng 9 tới đây.

Tuy nhiên, cho đến nay cộng đồng người dùng vẫn tức giận với Microsoft bởi vì hãng này đã nuốt lời không ban hành bản “Ultimate Extras” cho Vista Ultimate. Rút kinh nghiệm lần này, Microsoft không đả động gì với khái niệm “Extras” với Windows 7 Ultimate.

Trong khi đó, nhà phân tích Shim cảnh báo rằng người dùng không nên quá chú ý vào giá bán Windows 7, bởi trên thực tế Microsoft kiến tiền chủ yếu từ các nhà sản xuất PC (sử dụng Windows 7) chứ không phải từ người dùng mua lẻ. Shim cũng không chắc là Microsoft có giảm giá với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hay không. “Điều này hoàn toàn bí mật, và chẳng ai nghe ngóng được thông tin gì”, Shim cho hay.

Cũng theo các nhà phân tích, tuy rằng không công bố giá bán Windows 7 cho OEM, nhưng rất có thể Microsoft sẽ buộc phải giảm giá. Trong bối cảnh kinh tế suy giảm như hiện nay, việc duy trì khung giá cao ngất ngưởng như Windows 7 không phải là việc làm có lợi cho Microsoft, dù rằng hãng này sẽ phải chịu thiệt phần nào khi giảm giá sản phẩm.

Các nhà sản xuất PC thường sẽ phải chi khoảng 60-150 USD trả cho Microsoft để có được giấy phép bản quyền sử dụng Windows Vista. Còn với Windows 7 thì mức giá cũng không thể thấp hơn. Trong khi đó, xu thế PC nhất là laptop, netbook ngày càng rẻ đi thì việc cộng thêm chừng 200USD vào giá bán các sản phẩm này cũng đủ làm các nhà sản xuất “méo mặt”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *