(+84) 463.28.7979

MirageTable: hệ thống tương tác thực tế 3D sử dụng Kinect từ Microsoft


Microsoft vừa giới thiệu một hệ thống tương tác thực tế (Augmented Reality - AR) cho phép người sử dụng tại các vị trí khác nhau hợp tác làm việc thông qua một chiếc bàn mà họ gọi làMirageTable (Chiếc bàn Ảo vọng). Ở trên đó, một không gian tương tác chung với các vật thể sẽ được tạo ra, người dùng có thể chia sẻ, cầm nắm, tung ném, đo đạc kích thước… các vật thể ảo một cách rất thực.
miragetable
Chiếc bàn ảo vọng MirageTable của Microsoft sử dụng một máy chiếu video 3D treo trên trần nhà và phát hình ảnh lên một một mặt cong màu trắng đặt trước mặt người sử dụng thứ nhất. Đầu kia của màn cong là Microsoft Kinect. Camera này có tác dụng thu lại hình dạng vật thể đồng thời theo dõi ánh nhìn của người tham gia để đảm bảo hình ảnh luôn xuất hiện phù hợp khi nhìn theo các hướng khác nhau. Một cặp kính cửa sập chủ động (active shutter) Nvidia 3D Vision để quan sát các hiệu ứng 3D và hai máy tính được nối mạng với nhau cũng được yêu cầu để tăng cường trải nghiệm.
[IMG]
Điểm nổi bật của MirageTable là hai người sử dụng cách xa nhau không chỉ chia sẻ hình ảnh 3D của nhau, mà còn chia sẻ cả không gian làm việc chung ngay trước mặt họ, tương tác với các đối tượng mà mình quan tâm. Trong video ngay dưới, bạn sẽ thấy người thứ hai đo khoảng cách giữa hai vật thể mà người thứ nhất sắp đặt thông qua MirageTable. Bên cạnh đó, hệ thống còn có khả năng rà quét vật thể sau đó mô hình hóa chúng trên máy tính. Người sử dụng có thể tương tác với vật thể ảo đó như tương tác với phiên bản vật lý, sự sụp đổ dây chuyền của quân cờ domino hay game bowling trong video là một ví dụ rất trực quan và thú vị.
Mặc dù vậy, hệ thống không phải là không có nhược điểm. Hiện tại, thiết bị Kinect mới chỉ có thể thu lại hình ảnh mặt trước mà không chú ý đến các khe hở hay dạng bề mặt của vật thể. Do đó nó mới chỉ phản ánh chính xác một phần hình học của vật thể và ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm của người dùng. Các nhà khoa học nói rằng bằng cách sử dụng thêm nhiều camera Kinect hoặc dùng phép quay vật thể sẽ giải quyết được vấn đề này.
Một nhược điểm khác của MirageTable là hệ thống mới chỉ có thể hoạt động chính xác chỉ với một người đứng trước thiết bị mà thôi. Nếu có nhiều hơn thì thiết bị không thể theo dõi ánh mắt và cung cấp hình ảnh 3D chính xác theo góc nhìn được. Bên cạnh đó, để giữ vật thể trên tay, MirageTable yêu cầu người dùng phải nâng nó từ dưới lên mà chưa cho phép sử dụng thao tác túm hay kẹp vật thể. MirageTable cũng chưa thể theo dõi các đầu ngón tay để xác định được lực tác động lên vật của tay cầm. Được biết các nhà khoa học sẽ có phương án bổ sung các thao tác này trong thời gian tới. Hy vọng chúng ta sẽ có một hệ thống khác hoàn hảo hơn trong tương lai gần.
Một hình ảnh hơn vạn lời nói, một video hơn cả ngàn hình ảnh. Và bây giờ là thời điểm để trình diễn Chiếc bàn Ảo vọng MirageTable:
Nguồn: BBCNews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>