(+84) 463.28.7979

Ngày Internet “ngắc ngoải”


Ngày 25/6/2009, Micheal Jackson đã biến Internet từ “xa lộ” trở thành “đường làng”. Giả sử Internet đã có trước ngày 16/8/1977, chắc chắn số lượng tweet về cái chết của “ông hoàng nhạc rock and roll” Elvis Presley sẽ vượt xa những sự kiện “cộm” nhất của nước Mỹ thời bấy giờ

Michael-jackson-die-internet

như việc cả thành phố New York mất điện trong 2 ngày liên tiếp (13-14/7/1977) hay những nỗ lực đưa nước Mỹ chống lại cuộc khủng hoảng năng lượng đang ngày càng trầm trọng của Tổng thống Mỹ Jimmy Carter.

Ngày hôm qua, mọi sự đã cho thấy truyền thông Internet đang mong manh như thế nào. Những dòng tin về cái chết của một “ông vua” khác là Michael đã khiến cho đề tài về cuộc bầu cử ở Iran gần như biến mất khỏi “xa lộ Internet”.

Thế nhưng, ngày 25/6/2009 (tính theo múi giờ Mỹ) cũng là ngày Micheal Jackson biến Internet từ “xa lộ” trở thành “đường làng”.

Nếu có ai đó truy cập vào trang web của tờ Thời báo Los Angeles (Los Angeles Times) vào buổi chiểu ngày thứ Năm, chắc chắn cái mà họ nhận được chỉ là một trang trắng. Lý do bởi Los Angeles Times là một trong những nguồn tin đầu tiên xác nhận về cái chết của Micheal trên trang web TMZ (trang web chuyên về tin tức đời tư các ngôi sao).

Theo số liệu của hãng theo dõi lưu lượng web Akamai (Net Usage Index), vào lúc đỉnh điểm tổng số người truy cập vào các website hàng đầu về tin tức của Mỹ đã lên đến 4,2 triệu/phút trong khi mức trung bình chỉ khoảng 2 triệu lượt/phút. Trong số đó, 84% lượng truy cập xuất phát từ người dùng Mỹ.

Nhà cung cấp dịch vụ Internet AOL của Mỹ đã gọi ngày thứ Năm vừa qua là “khoảnh khắc định mệnh của lịch sử Internet”.

“Chúng tôi chưa bao giờ được chứng kiến một sự kiện nào vừa có quy mô lớn vừa ảnh hưởng sâu rộng đến như thế”, một tuyên bố mới của ISP này đã thừa nhận. Người phát ngôn của AOL còn cho biết, dịch vụ nhắn tin tức thời trên Internet (AIM) của họ đã phải ngừng hoạt động khoảng 40 phút trong chiều ngày thứ Năm.

Google Trends, dịch vụ theo dõi các lệnh tìm kiếm trên công cụ Google đã gọi việc xuất hiện của những dòng lệnh tìm kiếm liên quan đến Micheal là “một vụ núi lửa phun trào”.

Tính đến trưa ngày thứ Sáu (theo giờ Mỹ), hơn một nửa số lệnh tìm kiếm xuất hiện trên Google là những dòng lệnh liên quan đến Micheal. Mọi người tìm lời của những ca khúc “bất hủ” nhất mà Micheal đã từng biểu diễn như “Thriller”, “Man in the Mirror” hay “Billie Jean”. Người dùng dịch vụ tổng hợp tin tức Google News cho biết trong khoảng từ 2h40 đến 3h15 chiều ngày thứ Sáu họ đã không thể thu được kết quả gì với các lệnh tìm kiếm trên đó và Google chỉ trả về một trang báo lỗi.

Trong vài giờ đầu tiên, trung bình mỗi phút có khoảng 5.000 tweet được đẩy lên dịch vụ tiểu blog Twitter.

Cái chết của 2 nhân vật nổi tiếng trong hai ngày liên tiếp và những “cơn cuồng phong” tin tức về họ đã gần như trở thành một hiện tượng “cái chết của những ngôi sao”. Theo một số hãng theo dõi lưu lượng web, một phần của sự gia tăng đột ngột này là do có khá nhiều người đã ám ảnh đến mức dễ dàng tin vào thông báo giả về cái chết của người nổi tiếng như Jeff Goldblum hay Harrison Ford bất chấp việc họ vẫn đang “sống nhăn”.

Trong ngày hôm qua, thế giới cũng được chứng kiến sự ra đời của hàng loạt website liên quan đến Micheal Jackson trong đó có cả những địa chỉ như “ismichaeljacksondead.com” (tạm dịch: Micheal Jackson chết chưa?) hay đặc biệt hơn nữa là trang web “Michaeljacksonisdead.com” (Micheal Jackson đã chết). Barb Rechterman – phó chủ tịch điều hành của hãng tiếp nhận đăng ký tên miền Go Daddy cho biết tên miền “Michaeljacksonisdead.com” đã được đăng ký từ tháng 6/2005.

Kể từ lúc 1h30 chiều ngày 25/6 Go Daddy đã cấp đăng ký cho khoảng 3.700 tên miền liên quan đến Michael Jackson.

Đến khi không còn cách nào để đăng ký một tên miền “đẹp”, nhiều người đã buộc phải thêm vào những “dấu ấn” đặc biệt của ông hoàng nhạc Pop như “Beat It” (tên một ca khúc) hay “King of Pop” (Ông vua nhạc Pop). Theo Go Daddy, tên miền mới nhất mà có người vừa đăng ký là “1958-2009michaeljackson.com”.

Theo Ictnews/WSJ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>