(+84) 463.28.7979

Ngày tàn của các đế chế viễn thông sắp điểm?


Các nhà mạng viễn thông (telco) đã ra đời, phát triển và trở nên hùng mạnh nhờ cung cấp dịch vụ giúp mọi người từ khắp mọi nơi trên thế giới có thể nói chuyện với nhau.

Nguồn thu chính của các telco là dịch vụ thoại và SMS đang suy giảm một cách nhanh chóng bởi các giải pháp thay thế khi công nghệ và Internet phát triển.

Nhưng giờ đây, cùng với sự bùng nổ của các loại thiết bị mới như smartphone, máy tính bảng… xu hướng thoát ly nhà mạng đã bắt đầu.

Những chiếc “ống vô tri”

Dù vẫn còn hơi sớm nhưng nhiều người cho rằng đã đến lúc người dùng có thể nói lời tạm biệt với các telco của mình. Trong tương lai, sẽ không còn bất cứ một thương hiệu nào như AT&T, T-Mobile, Vodafone… còn tồn tại mà thay vào đó là những nhà cung cấp đường truyền “bán buôn” phục vụ nhu cầu liên lạc của tất cả mọi người.

Cũng đừng nên sợ hãi rằng khi đó chiếc điện thoại của bạn sẽ trở thành “cục gạch”. Ngay cả ở những thị trường viễn thông khổng lồ như Mỹ – nơi có tỷ lệ phổ cập di động lên tới 96% nhưng tương lai, khả năng tồn tại của các Telco vẫn là một dấu hỏi lớn bất chấp việc họ luôn cố gắng giấu diếm khách hàng về viễn cảnh mờ mịt này.

Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, khi cơn bão smartphone càn quét qua khắp các thị trường, kéo theo nó là sự bùng phát của các dịch vụ dữ liệu, sự phổ biến của các ứng dụng di động với hàng trăm triệu người dùng mới đã biến các Telco trở thành những chiếc “ống vô tri” (dump pipe) hay chỉ đóng một vai trò vô cùng mờ nhạt là cung cấp kết nối giữa thiết bị của khách hàng với dịch vụ và sản phẩm của người khác mà không cần biết bên trong đó là gì.

Dù đã nhiều lần tìm cách thoát ra bằng việc liên tục thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới, cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng mới để giữ chân khách hàng và tăng thêm doanh thu nhưng dường như những cố gắng ấy chỉ giúp họ “nổi” lâu hơn chút nữa mà thôi bởi cái mà khách hàng ngày nay cần là một kết nối Internet ở khắp mọi nơi, mọi lúc với bất kỳ thiết bị nào, giá cước rẻ… lại không được nhà mạng đáp ứng.

Trong lúc này, những nhà phát triển ứng dụng, các website mạng xã hội hay các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ 3 lại đang ra sức hốt bạc ngay tại mảnh đất mà các telco đã thất bại. Chưa hết, nguồn thu chính của các telco là dịch vụ thoại và SMS đang suy giảm một cách nhanh chóng bởi sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường và sự phong phú về các giải pháp thay thế mà người dùng được hưởng khi công nghệ và Internet phát triển.

“Kẻ đóng thế”

Có một nghịch lý là khi các Telco sợ hãi việc trở thành “dump pipe”, thị trường lại xuất hiện những tay chơi mới sẵn sàng trở thành kẻ đóng thế. Tại Mỹ, những nhà bán buôn đường truyền (wholesaler) như Clearwire hay LightSquared đang thành công nhanh chóng cho thấy một thời kỳ mới của ngành công nghiệp viễn thông đã bắt đầu. Họ không cần thương hiệu, không cần hệ thống bán hàng, thậm chí chẳng cần đến người dùng cuối. Họ sở hữu mạng lưới và bán lại khả năng kết nối cho bất kỳ ai có nhu cầu.

Đến nay, LightSquared đã có không ít khách hàng, trong đó có cả những nhà mạng di động địa phương, hãng bán lẻ Best Buy còn Clearwire thì đã “dụ” được hãng Comcast hay tập đoàn Time Warner Cable…

Không chỉ có vậy, các “nhà bán buôn” này còn đang trở nên vô cùng hấp dẫn trong mắt các hãng bán lẻ, hãng sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng, các công ty thương mại điện tử… bằng việc cho phép họ thâm nhập trực tiếp vào thị trường mà không phải gánh chịu những điều kiện của nhà cung cấp dịch vụ hay bị buộc phải ăn chia lợi nhuận.

Vậy các nhà mạng đang sắp biến mất? Chưa phải ngay bây giờ, nhưng khi các nhà bán buôn đường truyền có được một chỗ đứng vững vàng trên thị trường, và đặc biệt là khi công nghệ 4G trở nên hoàn thiện, rất có thể khi đó người dùng sẽ quên hẳn “cái tên” của nhà mạng mình đang sử dụng.

Khi đó, khoản cước phí đường truyền sẽ biến mất hoặc còn lại với một mức vô cùng ít ỏi. Giá đường truyền rẻ sẽ lôi kéo thêm vô số những người dùng mới và khi đó, doanh thu sẽ đến từ chính các dịch vụ nội dung, các sản phẩm hữu hình hay thậm chí là từ việc bán quảng cáo trên sản phẩm của các công ty khác.

Không chỉ có tác dụng trở thành một “đường ống” thứ 3 kết nối trực tiếp khách hàng với các sản phẩm, dịch vụ, sự phát triển của các nhà “bán buôn đường truyền” với giá cước rẻ còn có khả năng giải quyết bài toán xóa khoảng cách số giữa các vùng miền, quốc gia nhờ những lợi thế về giá cước và chất lượng dịch vụ…

Khác với viễn cảnh trở thành “dump pipe” mà các telco luôn lo sợ, các nhà bán buôn đường truyền sẽ biến “đường ống” của họ thành những “đường ống thông minh” (smart pipe) với các dịch vụ giá trị gia tăng đa dạng, rộng khắp.

Các telco nghĩ sao về vấn đề này và họ sẽ “đáp trả” bằng cách nào?

Theo Ictnews/AsiaTelecom, BW

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>