(+84) 463.28.7979

Những sản phẩm thất bại của Apple


Nhắc tới Apple Steve Jobs vào thời điểm hiện tại, người ta không khỏi ngưỡng mộ đối với những thành công hào nhoáng và chuỗi những sản phẩm “đỉnh” dẫn đầu thị trường. Nhưng không phải mọi thứ do Steve Jobs nghĩ ra đều là hoàn hảo và tốt đẹp. Không ít sản phẩm đã nhanh chóng chịu sự thất bại thảm hại và bị vùi dập tơi tả.
>Apple Lisa – nghiên cứu tốn kém, doanh số tồi tệ

Cỗ máy này của Apple được xem là một trong những thất bại tồi tệ nhất của hãng. Mặc dù bản thân hệ điều hành với giao diện người dùng đồ hoạ được xem là cuộc cách mạng lớn thì doanh số của Lisa lại là thảm hoạ. Với mức giá khoảng 10.000 USD vào năm 1983, Lisa sẽ có giá khoảng 22.000 USD trong thời điểm hiện tại (cho mẫu máy với chip Motorola 68000 tốc độ 5 MHz và 2MB RAM).

Bản thân Apple đã tốn 50 triệu USD cho việc mua phần cứng và hơn 100 triệu USD cho việc phát triển Lisa (suốt từ năm 1978) nhưng sau nhiều năm họ chỉ bán được khoảng … 10.000 chiếc. Tới năm 1982, Steve Jobs đã bị buộc chấm dứt tham gia dự án này. Cỗ máy Lisa phiên bản 2/10 sau đó đã được thay đổi và bán dưới tên mới là Macintosh XL.

AppleLisa

NeXT – chẳng làm ăn được gì
Sau khi bị buộc phải rời Apple, Steve Jobs đã thực hiện bước đi tiếp theo của mình tại Redwood City (bang California). Ông đã sáng lập một công ty mới mang tên NeXT chuyên sản xuất một hệ điều hành cho máy tính cá nhân và hai mẫu máy trạm. Cả hai đều mang sắc màu hoàn toàn tương phản với những phong cách đặc trưng của Apple. Nhìn ở góc độ doanh nghiệp, bản thân NeXT dù có những phát triển nhất định nhưng thực tế không tạo ra được tiếng vang lớn. Các dòng máy trạm của hãng cũng bị sản phẩm từ Sun và nhiều thương hiệu khác đánh bại dễ dàng.

Một thời gian sau đó, NeXT đã bị Apple mua lại – mở đường cho sự trở về của Steve Jobs. Mặc dù không được đánh giá cao nhưng chính những kinh nghiệm về phần mềm và hệ điều hành tại NeXT đã trở thành tiền đề cho phép CEO Apple khởi động việc phát triển Mac OS về sau này. Bản thân nền tảng của NeXT cũng đóng góp nhiều trong việc phát triển trình duyệt và máy chủ web đầu tiên vào năm 1991.

Apple III – quá nhiều trục trặc

Sự thất bại tiếp theo của Apple chính là ở cỗ máy tính hướng tới doanh nghiệp mang tên gọi Apple III. Bản thân sản phẩm này cũng đã “dạy” cho ban quản lý của hãng một bài học: không nên đưa chuyên gia thị trường vào phòng thiết kế của một kĩ sư sản phẩm. Toàn bộ ý tưởng thiết kế của Apple III đều đến từ bộ phận tiếp thị của Apple và chính độ bất ổn định đáng lo ngại của nó đã khiến chiếc máy này liên tục bị dời lại và tái ra mắt gần một năm sau đó.

Kể cả khi đã bán ra, Apple III cũng liên tục phải triệu hồi để sửa chữa. Tới tháng 4 năm 1984, Apple đã quyết định chấm dứt sản xuất Apple III và kể cả phiên bản Plus cũng bị “thủ tiêu” vào mùa thu năm 1985. Trong suốt chu kì “sống”, Apple III đã bán ra được khoảng trên 65.000 chiếc.

Chiếc máy Mac kỉ niệm 20 năm thành lập – đắt đỏ và loè loẹt
Được quảng bá hoành tráng suốt từ năm 1996 nhưng phải tới 1997, những cỗ máy Mac kỉ niệm 20 năm thành lập của Apple (T.A.M) mới được bán ra thị trường. Nó có vẻ ngoài khá bắt mắt vào thời bấy giờ với bộ xử lý PowerPC 603e 250 MHz, màn hình LCD 12,1 inch, đồ hoạ ATI 3D Rage II, đĩa cứng 2GB, vỏ máy thời trang xanh – vàng, bàn phím bọc da, loa Bose… với mức giá bán lẻ khoảng 7.499 USD / chiếc.

Mặc dù có tới 12.000 đơn vị được sản xuất nhưng Apple lại chẳng bán được là mấy. Điều này thậm chí còn trở nên tệ hại hơn khi những đợt hàng cuối xuất xưởng, mức giá đã buộc tụt xuống dưới 2000 USD để có được người mua. Hiện tại, T.A.M cũng được nhiều nhà sưu tập Mac để mắt tới với mức giá trao tay khoảng 1.000 USD.

Motorola ROKR – khi iTunes không phải là tất cả
Ý tưởng về một chiếc điện thoại giá rẻ với vẻ ngoài trông giống mẫu Nokia từ thế kỉ trước nhưng lại chơi được nhạc từ thư viện iTunes chính là nguồn gốc của sản phẩm điện thoại ROKR – Motorola vào năm 2005. Bản thân mẫu điện thoại này cũng được chính Apple quảng bá hoành tráng trong sự kiện của họ vào tháng 9-2005. Tuy vậy, ROKR có bộ nhớ bé chỉ đủ lưu 100 bài hát kèm theo tốc độ truyền dữ liệu siêu chậm chạp.

Nhiều nhược điểm tồi tệ khác đã khiến sản phẩm nhanh chóng rơi vào quên lãng. Một điều kì cục là kể từ sau khi thương vụ Motorola – Google hoàn tất, cả Apple và Google đều sở hữu một vài bản quyền trí tuệ có liên quan tới ROKR. Tuy vậy liệu có ai trong số họ muốn đụng chạm tới sự thất bại một thời này không lại là chuyện khác.

Power Mac G4 Cube – đẹp mắt, mong manh
Được bán ra chỉ trong thời gian ngắn (2000-2001), Power Mac G4 Cube có vẻ ngoài khá bắt mắt và vẫn được dân sưu tầm tìm kiếm trong giai đoạn gần đây. Tuy vậy, nhìn ở góc độ kinh doanh, sản phẩm này lại là thất bại của Apple. Những chiếc máy đầu tiên ra mắt năm 2000 nhanh chóng bị nứt rạn, vỏ ngoài cũng thường xuyên bị vỡ.

Bản thân mức giá tới 1600 USD của nó cũng khiến người dùng quay lưng lại. Tới tháng 6-2001, Apple tuyên bố “đóng băng” dây chuyền sản xuất. Dù không phải là thành công lớn như các anh em khác cùng thời kì nhưng Power Mac G4 Cube cũng được ghi nhận trong vai trò là một trong những đứa con tinh thần của Jonathan Ive – tên tuổi đứng sau các thiết kế sản phẩm “đỉnh” của Apple hiện nay như iMac, Macbook, Macbook Pro, Macbook Air, iPod, iPhone và cả iPad…

MobileMe – nỗi xấu hổ của Apple ?

Nếu bạn cũng cho rằng iCloud mới chẳng khá hơn MobileMe (mà nó thay thế) là mấy thì tốt nhất bạn nên thắc mắc Steve Jobs đã ở đâu khi MobileMe ra mắt. Bản thân MobileMe khá lý tưởng về mặt ý tưởng khi cho phép người dùng truy cập từ xa và quản lý email, các thông tin cá nhân, lịch làm việc, hình ảnh và các tập tin của họ. Mặc dù vậy, nó có quá nhiều lỗi trong vận hành cũng nhiều trục trặc khác ngay từ khi ra mắt.

Điều này đã khiến đội ngũ chịu trách nhiệm ngay lập tức bị CEO Steve Jobs triệu tập vào phòng họp và xạc cho một trận tơi bời. Vụ việc rùm beng tới mức một nhân chứng sau đó đã tường thuật lại với tạp chí Fortune những gì Jobs đã nói: “Các cậu đã làm ô danh Apple ! Các cậu tốt nhất nên tự ghét bỏ lẫn nhau vì đã đem tới sự thất vọng như thế cho nhau”. Hiện tại, MobileMe đã hoàn toàn bị thay thế bởi iCloud. Mặc dù Apple coi đây là cuộc cách mạng nhưng thực tế nhiều ý kiến vẫn cho rằng nó giống như một lần “tái ra mắt” để gỡ gạc thì đúng hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>