(+84) 463.28.7979

Nokia công bố tình hình kinh doanh quý I, 2010


Tổng quan thị trường di động hiện nay, Nokia vẫn chiếm giữ đến 1/3 thị phần (33%) với 107,8 triệu thiết bị được bán ra trong quý I năm 2010, trong số số đó chỉ có 21,5% triệu smartphone, giảm 15% so với quý trước đó. Tổng doanh thu từ mọi dịch vụ là 9,52 tỉ Euro, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2009 nhưng lại giảm đến 21% so với quý trước đó (quý IV, 2009).

Nokia

Hai điểm “thiếu sáng” trong việc kinh doanh thiết bị di động được Nokia công bố chính là: giá trị trung bình của một thiết bị giảm từ 64 Euro (quý IV, 2009) xuống còn 62 Euro và giá trị trung bình của một smartphone Nokia giảm mạnh đến 18%, từ 190 Euro xuống còn 155 Euro. Việc giảm giá trị trung bình đó cũng không có gì là khó để giải thích nếu chúng ta để ý. Xét về khía cạnh các smartphone cao cấp thì có lẽ trong quý I vừa qua, nổi bật nhất chỉ là N900, và trước đó một chút là N97 (thu về lợi nhuận cho Nokia khá nhiều từ giữa năm 2009). Tuy nhiên, với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thiết bị Android cao cấp và đặc biệt là Apples iPhone thì rõ ràng N900 không thể là “cánh én làm nên mùa xuân” cho Nokia. Còn nếu nhìn về thị trường smartphone trung và thấp cấp thì chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra rằng: đây chính là điểm kinh doanh nổi bật của Nokia, góp phần nhiều trong việc kéo lại thị phần smartphone cho chính họ. Và theo báo cáo, những mẫu di động sử dụng Symbian tầm trung như: 5230, 5530, hay thậm chí là E63… đã góp phần tăng 57% tổng lượng smartphone Nokia phân phối ra thị trường.

Song song đó, khuynh hướng phát triển smartphone cũng đã được Nokia bày tỏ: nền tảng hệ điều hành Symbian^3 mà họ đã giới thiệu (và sau đó là Symbian^4) sẽ là nền tảng áp dụng cho các di động thông minh cao cấp. Riêng về các phiên bản Symbian^1/ Symbian 3rd và cả Symbian S60 5th vẫn sẽ còn được “trọng dụng”, nhưng sẽ trở thành nền tảng hệ điều hành cho các smartphone tầm trung và thấp cấp. Chưa rõ là việc tái định hướng này sẽ có khiến cho người dùng chú ý hay không nhưng trên thực tế, sự chậm trễ trong việc thay đổi và đặc biệt là sự trì hoãn tới lui của Symbian^3 đã khiến cho Nokia mất điểm dần.

Một số điểm nhấn về sự phát triển các dịch vụ gia tăng riêng, đáng chú ý trong bản công bố tình hình kinh doanh của Nokia:

* Doanh thu từ các dịch vụ trực tuyến của Nokia tăng 1% so với quý trước, được 228 triệu Euro.
* “Chợ” OVI Store thu hút nhiều khách hơn, tăng đến 70%, từ 1 triệu lượt tải/ ngày vọt lên 1,7 triệu lượt tải/ ngày.
* Hơn 10 triệu lượt tải về các phiên bản OVI Maps tích hợp tính năng dẫn đường bằng giọng nói miễn phí.
* Dịch vụ Nokia Messaging đã có 3 triệu tài khoản cá nhân đăng ký.

* Nếu quan tâm, các bạn xem thêm chi tiết tại đây, hoặc tải về bản báo cáo chi tiết bên dưới bài.

Theo TT/Nokia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>