(+84) 463.28.7979

Sẵn sàng cho một thế giới kết nối


Hơn một nửa các thiết bị tại CES 2012 – Triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới – có khả năng kết nối Internet. Các thiết bị kết nối xuất hiện mọi nơi trong gia đình và thế giới xung quanh chúng ta. Điều đó đồng nghĩa với người tiêu dùng kết nối nhiều hơn tới thế giới.

Samsung Smart TV

Giao diện tivi thông minh Samsung Smart TV.

Theo GSMA, Hiệp hội của các nhà mạng di động và công ty hữu quan, hiện có khoảng 9 tỉ thiết bị kết nối toàn cầu. Năm 2020, con số sẽ là 24 tỉ và hơn một nửa trong số đó là các thiết bị cố định như đồ gia dụng, ước tính giá trị lên tới 1,2 nghìn tỉ USD. Vì vậy, các nhà tiếp thị cũng như sản xuất nội dung nên chuẩn bị sẵn sàng cho một thế giới mới.

Tiếp cận khách hàng bằng xe hơi kết nối

Người tiêu dùng kì vọng trải nghiệm giải trí cá nhân bất cứ khi nào di chuyển. Hãy nhìn vào dịch vụ âm nhạc trực tuyến phát triển mạnh mẽ trong năm qua, đặc biệt là Pandora, Spotify, Rdido và MOG. Với chúng, người dùng có thể cá nhân hóa âm nhạc trên máy tính, smartphone, tablet và thậm chí cả xe hơi. Tại CES 2012, các nhà sản xuất như Mercedes-Benz, Ford và Audi đã mời chào nhiều tính năng kết nối và giải trí mới. Được gọi là “chiếc xe kết nối”, xu hướng phổ biến là tích hợp ứng dụng smartphone vào bảng điều khiển xe. Điều này cho phép lái xe và du khách nghe nhạc trực tuyến, tiếp cận tin tức và dữ liệu khác, xem phim…

Ford, hãng xe hơi Mỹ lần đầu giới thiệu công nghệ Internet trong xe với Sync ra mắt năm 2007. Sync là công nghệ nhận diện giọng nói cho phép kết nối smartphone và máy MP3 với bảng điều khiển xe và tay lái. Có khoảng 4 triệu xe Ford tại Bắc Mỹ đang dùng công nghệ Sync. Cải tiến mới nhất của Sync có tên MyFord Touch, hệ thống giải trí và tin tức xe hơi giúp lái xe “tiêu hóa” nội dung Internet dễ dàng hơn. Trong ngắn hạn, xe hơi kết nối sẽ trở thành xu hướng chủ đạo. Trong dòng xe lai mới nhất của Ford – 2013 Fusion, một trong những tính năng chính là kết nối Internet. Xu hướng này phát triển nhanh chóng trong vài năm tới. GSMA dự đoán ngành ô tô sẽ chiếm khoảng 1,4 tỉ (gần 6%) trong số 24 tỉ thiết bị kết nối năm 2020.

Internet TV và cá nhân hóa giải trí

Với người tiêu dùng, tất cả là về cá nhân hóa trải nghiệm giải trí. Tivi là một thiết bị khác của xu hướng này. Mạng tivi truyền thống bị gián đoạn bởi thời gian chuyển đổi giữa các thiết bị, cho phép người dùng tua nhanh qua quảng cáo. Bước tiếp theo là bỏ qua hoàn toàn mạng lưới truyền hình, khi khán giả tăng cường tiếp cận tivi qua web. YouTube đang trải qua thời kì chuyển dịch: từ nơi để xem video trên máy tính, trở thành nơi để xem video chất lượng cao trên tivi.

Trong khi các chương trình tivi phổ biến tiếp tục có được lượng khán giả rộng lớn hơn, truyền hình Internet mở ra cơ hội cho nhiều thể loại video mới. Các ngôi sao truyền hình và nhãn hiệu tạo kênh riêng trên YouTube và tung ra những đoạn dữ liệu ngắn lên web. Các ứng dụng web pha trộn nội dung truyền hình và chương trình Internet cũng xuất hiện. Đây là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất nội dung sáng tạo và nhà tiếp thị bám vào tiếp cận khán giả phù hợp.

Bằng chứng cho sự trỗi dậy của Internet TV tại CES 2012 là Samsung. Samsung hiện là nhãn hàng tivi số 1 thế giới và liên tục tung ra nhiều nâng cấp quan trọng cho dòng tivi thông minh Smart TV. Mẫu tivi 2012 của hãng cho phép người dùng “tiêu thụ” kết hợp cả chương trình tivi truyền thống và ứng dụng web.

Một xu hướng khác là tăng cường tương tác qua tivi. Một phần quan trọng của truyền hình Internet đang dần vượt khỏi chiếc điều khiển từ xa và chuyển hóa sang các dạng khác của giao diện người dùng. Với tính năng mà Samsung gọi là “Smart Interaction” (tương tác thông minh), người xem có thể điều khiển tivi qua cử chỉ và giọng nói, cũng như nhận diện khuôn mặt. Điều này tương tự với cách Kinect của Microsoft hoạt động trên máy chơi game Xbox. Đó sẽ là hình thức phổ biến của giao diện người dùng, khi có 24 tỉ thiết bị kết nối trên thế giới trong 8 năm tới.

Theo RRW

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>