(+84) 463.28.7979

Scott Thompson là lựa chọn đúng của Yahoo?


Vài tháng sau khi cựu Giám đốc điều hành CEO Carol Bartz bị sa thải, tháng 1/2012, Scott Thompson, cựu Chủ tịch của dịch vụ thanh toán trực tuyến hàng đầu thế giới PayPal, chính thức được bổ nhiệm nắm giữ cương vị CEO của Yahoo. Liệu tân CEO có phải là sự lựa chọn đúng của Yahoo trong thời điểm này?

Scott Thompson

Scott Thompson trong Lễ bổ nhiệm CEO của Yahoo tháng 1/2012.

Yahoo cần gì?

Yahoo là một trong số những công ty đang gặp nhiều thách thức lớn nhất tại thung lũng Silicon (Silicon Valley). Các nhà đầu tư muốn bán công ty này đi, nhiều nhân tài đang rời bỏ công ty để bắt đầu sự nghiệp mới. Thiếu sự đổi mới, Yahoo chưa bao giờ rơi vào tình trạng tồi tệ như thời điểm hiện tại.

Ngay bây giờ, Yahoo rất cần 2 điều cơ bản: một là sự lãnh đạo tích cực cho cả công ty đang có nguy cơ bị đánh đổ, hai là tư duy phân tích tài năng để có thể xây dựng chiến lược giúp gắn kết Yahoo với các nhà đầu tư và khách hàng.

Từ năm 2008, Scott đã tham gia Hội đồng quản trị của Zuora – công ty cung cấp các giải pháp thanh toán hóa đơn trực tuyến cho doanh nghiệp. Vì vậy, ông có rất nhiều kỹ năng để thực hiện được yêu cầu trên. Nhưng nhiều người lại cho rằng Scott không có nền tảng phù hợp để có thể “chữa trị” được một doanh nghiệp dường như rơi vào tình trạng “vô phương cứu chữa” như Yahoo. Ông thiếu kinh nghiệm quảng bá, không đủ gần gũi hay hiểu nhiều về khách hàng của Yahoo hoặc là ông không có đủ khả năng để có thể lãnh đạo một thương hiệu lớn như Yahoo.

Nếu bạn chỉ quan tâm đến những điều đó, bạn đang bỏ quên vấn đề cốt lõi của Yahoo. Doanh thu quảng cáo “giậm chân tại chỗ” chỉ là một triệu chứng. Vấn đề thực sự đối với Yahoo là nó đã hoàn toàn quên đi mình là một công ty công nghệ.

Những công ty lớn ở thung lũng Silicon là ai? Google, Facebook. Apple, Salesforce. Họ có điểm gì chung? Về cốt lõi, tất cả đều là các công ty công nghệ. Những công ty này thành công vì họ luôn tạo ra sự đổi mới trên thị trường riêng của mình. Yahoo biết điều đó bởi vì Yahoo cũng từng là một trong số họ.

Tuy nhiên, Yahoo đã sai ở đâu? Chính là vì doanh nghiệp này đã quên đi gốc rễ của mình và quyết định trở thành một công ty truyền thông. Khi bắt đầu được lãnh đạo bởi Terry Semel, Yahoo ngày càng giống một nhà xuất bản. Trong những năm gần đây, thay vì việc thuê các kiỹ sư giỏi để tạo ra những trải nghiệm mới tốt hơn cho người dùng, Yahoo lại tập trung nhiều hơn vào các thỏa thuận nội dung, cố gắng tăng quảng cáo chứ không phải là muốn thay đổi thế giới. Và kết quả là dường như Yahoo không hề được đổi mới.

1a.jpg

Scott Thompson có gì?

Tien Tzuo, Giám đốc điều hành của Zuora cho biết, ông có rất nhiều câu chuyện thú vị về Scott. Ông kể: “Ban đầu, Công ty Zuora nhìn thấy một số cơ hội tốt và tôi cảm thấy hài lòng về bản thân mình. Scott đã thức tỉnh tôi khi nói: Tất cả đều tuyệt vời nhưng anh vẫn chưa chứng minh được cho bất kỳ ai rằng anh có thể khiến cho doanh nghiệp của mình thành công. Khoảnh khắc đó, màu sắc của thế giới thay đổi và bạn có thể nhìn thấy toàn bộ con đường đi phía trước. Đó chính là những gì mà Scott có thể mang lại cho bạn”.

Yahoo không được quên đi hoạt động cốt lõi của nó là công nghệ. Đó là lý do tại sao việc lựa chọn Scott được cho là rất phù hợp. Scott có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ. Ông hiểu “những con người công nghệ”. Ông biết đánh giá cao “những con người công nghệ”. Trước khi đảm nhận vai trò CEO của Yahoo, Scott Thompson là Chủ tịch của PayPal, dịch vụ thanh toán trực tuyến trực thuộc eBay từ tháng 1/2008. Ông đi lên từ vị trí Phó chủ tịch cấp cao đồng thời là Giám đốc mảng công nghệ tại PayPal, nơi ông trực tiếp giám sát các mảng công nghệ thông tin, phát triển sản phẩm và kiến trúc của hệ thống PayPal. Dưới sự lãnh đạo của Thompson, PayPal đã trở thành một phần quan trọng trong sự phát triển của eBay, góp phần tăng không nhỏ doanh thu và đưa eBay lên tầm cao mới trong ngành thương mại điện tử. Cụ thể, Scott đã giúp cho tất cả các khoản doanh thu của Paypal tăng lên gấp 2 lần và đưa Paypal trở thành dịch vụ thanh toán trực tuyến hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, Thompson từng có kinh nghiệm làm việc cho Inovant, một công ty con của Visa với vai trò Phó chủ tịch điều hành các giải pháp công nghệ. Thompson cũng từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc thông tin của Công ty quản lý tài sản Barclays Global Investors. Bên cạnh đó, ông còn làm việc cho hãng Coopers & Lybrand, cung cấp những giải pháp công nghệ thông tin cho các dịch vụ tài chính hàng đầu như Wells Fargo.

Với kinh nghiệm và những kết quả làm việc tốt đẹp như vậy, chắc rằng Thompson sẽ biết cách để tạo nên những sản phẩm trực tuyến phù hợp với nhu cầu của khách hàng, có chất lượng tốt. Và đó là chìa khóa cho sự tăng trưởng và thu hút thêm số lượng người sử dụng các dịch vụ của Yahoo.

Tương lai khó đoán

Trong khi đó, dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng Yahoo vẫn là một thương hiệu đáng tin cậy trên thế giới với một số lượng lớn người sử dụng (khoảng hơn 700 triệu người trên toàn cầu). Công ty này cũng đang sở hữu một công nghệ rất tuyệt. Một đặc điểm riêng của những người lãnh đạo tại thung lũng Silicon là thay đổi và đi lên từ những sai lầm trong quá khứ. Họ xây dựng trên thế mạnh của chính mình và tạo ra những cải tiến giúp đưa họ vào thị trường mới. Nếu có một công ty công nghệ nào của ngày hôm nay cần lấy lại triết lý này thì đó sẽ là Yahoo.

Hãy so sánh, Yahoo ngày hôm nay và Apple của những năm 1990. Apple đã bị mất phương hướng, tập trung vào các sản phẩm và thị trường xa rời với hoạt động cốt lõi của nó. Tuy nhiên, công ty này đã xây dựng lại dựa trên danh tiếng và những người trung thành với mình. Và sau khi đã bị mất đi những con người tài năng trong nhiều năm, Apple đã thuê kỹ sư giỏi, tập trung vào phát triển các công nghệ tiên tiến và trở lại một trong những vị trí hàng đầu của làng công nghệ.

Vì vậy, đối với Yahoo, công ty này chỉ cần có một nhà lãnh đạo tuyệt vời. Quên đi việc trở thành một công ty truyền thông. Yahoo vẫn đang có những tài sản rất lớn. Ngành công nghệ cao hẳn sẽ rất vui khi đón một người quay trở lại như Yahoo.

Tuy nhiên, khi đến với Yahoo, Scott cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi công ty đang bị khủng hoảng nhiều mặt như chảy máu chất xám, đứng trước nguy cơ bị thâu tóm bởi các hãng khác. Hy vọng rằng, Scott có thể khiến Yahoo trở lại là một trong những công ty công nghệ hàng đầu.

Sơ lược quá trình làm việc của Scott Thompson

1998 – 9/2001: Phó chủ tịch điều hành của các dịch vụ hỗ trợ và công nghệ cho công ty công nghệ thẻ thanh toán Visa Mỹ.

9/2001 – 2/2005: Phó chủ tịch điều hành của Công ty giải pháp công nghệ Inovant LLC, công ty con của Visa, chịu trách nhiệm cho toàn bộ sự phát triển, duy trì hệ thống thanh toán toàn cầu của Visa.

2/ 2005 – 1/2008: Phó chủ tịch cấp cao về phát triển sản phẩm, công nghệ và hoạt động tại PayPal. Phó chủ tịch cấp cao của Ebay.

1/2008 – 1/2011: Chủ tịch của PayPal.

9/1/2012: Scott Thompson chính thức trở thành CEO của Yahoo.

Theo Businessinsider

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>