(+84) 463.28.7979

Tại sao ĐTDĐ Hàn Quốc gặt hái thành công?


Hiện trạng và triển vọng phát triển của các doanh nghiệp điện thoại di dộng Hàn Quốc.

mobile-hq

Do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính bắt nguồn từ Mỹ, thị trường điện thoại di động thế giới trong quý I năm nay đã sụt giảm 15% so với năm ngoái. Mặc dù vậy, vẫn có những doanh nghiệp tiếp tục gặt hái được thành công trên cả mong đợi mà tập đoàn điện tử Samsung và LG của Hàn Quốc là 2 ví dụ tiêu biểu. Giữa lúc Nokia – “người khổng lồ” của thị trường điện thoại di dộng – cũng đang lâm vào tình trạng khó khăn thì sự thành công nói trên của các doanh nghiệp Hàn Quốc quả là một sự kiện đáng chú ý. Vậy lý do gì đã giúp các doanh nghiệp đó duy trì được vị thế của mình trong bối cảnh khủng hoảng như hiện nay? Trong mục Tiêu điểm kinh tế tuần này, Tiến sĩ Lee Seong-ho của Viện nghiên cứu kinh tế Samsung sẽ giúp chúng ta tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp điện thoại di động Hàn Quốc

Khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ các nước phát triển từ năm ngoái khiến doanh số bán ra của thị trường điện thoại di động thế giới giảm trên 10%. Tuy vậy, đầu năm nay, 2 hãng điện thoại di động lớn của Hàn Quốc là Samsung và LG vẫn tiếp tục duy trì vị thế của mình trên thị trường di động thế giới với thị phần lớn nhất từ trước đến nay, lần lượt là 19% và 9%, cùng lọt vào top 3 các doanh nghiệp điện thoại di động mạnh nhất. Trong bối cảnh thị trường di động thế giới đang gặp nhiều khăn như hiện nay, sự thành công đó của các doanh nghiệp điện thoại di động Hàn Quốc thực sự là một thành quả đáng khích lệ.

Như vậy trong quý I năm nay, các doanh nghiệp điện thoại di động của Hàn Quốc đã đạt được những thành công ngoài mong đợi. Công ty điện tử Samsung hiện nắm giữ vị trí số 2 trên thế giới và là doanh nghiệp duy nhất trong top 5 các doanh nghiệp điện thoại di động hàng đầu có lợi nhuận kinh doanh vượt 2 con số. Hãng LG cũng nâng thị phần trên thị trường thế giới lên 9% và chính thức lọt top 3 các doanh nghiệp điện thoại di động mạnh nhất. Vậy các doanh nghiệp Hàn Quốc làm thế nào để đạt được thành công như thế bất chấp khủng hoảng kinh tế hiện nay?

Bối cảnh phát triển của các doanh nghiệp di động Hàn Quốc

Sự thành công này là do cả yếu tố bên trong và bên ngoài đồng thời tác động, yếu tố bên trong bao gồm việc giảm giá thành và nghiên cứu sản xuất ra những sản phẩm mới, còn yếu tố bên ngoài đáng kể đến là sự tăng giá trở lại của đồng won. Trước đây, các doanh nghiệp Hàn Quốc thường chỉ chú trọng vào thị trường điện thoại cao cấp và do đó đã bỏ qua một phần không nhỏ các khách hàng tiềm năng. Khắc phục điều này, các nhà sản xuất điện thoại di động đã chuyển hướng sang sản xuất những dòng điện thoại giá rẻ để hướng tới đông đảo đối tượng khách hàng hơn. Hiện nay thị phần của các doanh nghiệp Hàn Quốc đang được nâng cao cả ở hai thị trường điện thoại cao cấp và điện thoại giá rẻ trên thế giới, điều này là minh chứng rõ nhất cho sự chuyển hướng đúng đắn nói trên.

Như vừa nói, sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp di động Hàn Quốc là do sự tác động đồng thời của cả yếu tố bên trong lẫn bên ngoài, trong đó phải kể đến việc thay đổi chiến lược, hướng tới thị trường đa dạng hơn thay vì chỉ tập trung xuất khẩu sang các nước phát triển như trước đây. Kết quả là thị trường di động trong năm 2009 đã thay đổi ngôi thứ với việc Samsung và LG của Hàn Quốc cùng lọt vào top 3 với Nokia.

Điện thoại di động trở thành mũi nhọn xuất khẩu của Hàn Quốc

Trước đây, ô tô và chất bán dẫn vẫn được xem là 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc. Nhưng đến năm ngoái, công nghiệp đóng tàu và sản xuất điện thoại di động đã vươn lên trở thành 2 mũi nhọn chính trong xuất khẩu của Hàn Quốc hiện nay. Có thể nói, trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu, giữa lúc công nghiệp sản xuất ô tô hay chất bán dẫn đang dậm chân tại chỗ thì công nghiệp sản xuất điện thoại di động đã nổi lên như một điểm sáng mới, lấp đầy khoảng trống cho xuất khẩu của Hàn Quốc. Điều đó đã góp phần vào việc nâng cao vị thế của Hàn Quốc trên thế giới.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, chỉ cần chậm một bước so với các đối thủ là có thể bị loại ra bất cứ lúc nào. Thực tế cho thấy các doanh nghiệp điện thoại di động của Nhật Bản do chỉ chú trọng tiêu chuẩn trong nước nên đã bị giảm sức cạnh tranh trên toàn cầu. Trung Quốc với tư cách là nước đi sau đang cố gắng bằng mọi cách để vươn lên trên thị trường di động thế giới. Trong bối cảnh đó, với việc sản xuất điện thoại công nghệ CDMA đầu tiên trên thế giới vào năm 1996, các doanh nghiệp di động của Hàn Quốc đã tiến ra thế giới và lọt vào top 5 các doanh nghiệp điện thoại hàng đầu. Hiện nay có thể nói công nghiệp sản xuất điện thoại di động đang trở thành đầu tàu xuất khẩu của Hàn Quốc. Vậy liệu trong tương lai, nó sẽ còn tiếp tục duy trì sự phát triển như thế này hay không ?

Thích ứng với sự biến chuyển mới

Thế giới thông tin di động hiện nay đang chuyển từ thế hệ 2 sang thế hệ 3 và sắp sửa là thế hệ 4. Sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới mà điển hình gần đây là chiếc iPhone của hãng Apple là ví dụ cụ thể cho thấy thị trường điện thoại di động đang chuyển sang thời kỳ đa dạng hóa tính năng, hướng tới đối tượng người dùng cá nhân thay vì chỉ là một phương tiện thông tin liên lạc đơn giản như trước đây. Để thích ứng với xu thế này, các doanh nghiệp điện thoại di động Hàn Quốc đã nỗ lực cho ra đời thành công nhiều dòng sản phẩm mới như điện thoại di động màn hình cảm ứng đầy đủ (Full Touch Screen) hay điện thoại thông minh (Smart phone) với nhiều tính năng tiện ích. Mặt khác, cần phải thấy rằng càng phát triển những dòng sản phẩm đó đặc biệt là dòng điện thoại Smart phone thì phương diện phần mềm cài đặt trong máy ngày càng trở nên quan trọng hơn, vì vậy cũng cần phải chú ý hơn nữa đến lĩnh vực này.

Hiện nay thị trường điện thoại di động thế giới đang chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp điện thoại di động Hàn Quốc. Tuy nhiên trong thế giới di động luôn cạnh tranh không ngừng này thì không thể nói trước được điều gì. Gần đây, hãng Apple đã cho ra đời chiếc iPhone báo trước thời đại điện thoại Smart phone. Công ty HTC của Đài Loan vốn chỉ là nhà sản xuất ODM (sản xuất theo thiết kế gốc), nay cũng tiến ra thị trường thế giới bằng việc sản xuất trực tiếp điện thoại Smart phone. Các doanh nghiệp sản xuất máy tính chủ yếu cũng đang tiến sang thị trường điện thoại di động với việc nghiên cứu phát triển các dòng điện thoại Smart phone mới. Trung Quốc và Nhật Bản mới đây đã bắt tay nghiên cứu sản xuất điện thoại thế hệ mới. Đây quả là những thách thức đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc nếu muốn duy trì vị thế hiện nay. Tương lai của các doanh nghiệp điện thoại di động Hàn Quốc sẽ phụ thuộc nhiều vào sự thích ứng của các doanh nghiệp này đối với sự biến động của thị trường di động thế giới.

Theo Ictnews/KBS World

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>