(+84) 463.28.7979

Tại sao sau thảm họa 11/9, AT&T chỉ mất 52 giờ để khôi phục liên lạc?


Ngày 11 tháng 9 năm 2001, khi 2 tòa tháp đôi đổ sập, mạng lưới viễn thông của AT&T hoàn toàn bị tê liệt. Điều này không có gì ngạc nhiên với một thảm họa khủng bố có quy mô lớn đến như vậy. Tuy nhiên, AT&T đã khôi phục hoạt động chỉ sau 52 giờ và để thực hiện, AT&T phải cần đến trung tâm phục hồi sau thảm họa (NDR – National Disaster Recovery).

Tác giả bài viết gốc đã có dịp đến thăm trung tâm NDR tại New Jersey – một trong số 6 trung tâm phục hồi NDR được AT&T đặt rải rác trên khắp nước Mỹ. Khi trung tâm đầu não của AT&T bị vô hiệu hóa thì các NDR sẽ giúp khôi phục lại toàn bộ hệ thống. Cảm nhận của anh khi mới vừa bước vào thì đây là một khu nhà xưởng rộng lớn. Không khí nóng và ngột ngạt như thời tiết ở bang Georgia vào những ngày cuối tháng 7, không có điều hòa nhiệt độ, sàn bê tông, mái bằng thiếc, chỉ có duy nhất một chiếc quạt công nghiệp đang hoạt động.

Khi tòa tháp thứ 2 đổ sập, nó phá hủy trung tâm chuyển đổi và kết nối cuộc gọi của AT&T được xây gần đó. 52 giờ để khôi phục dịch vụ, một đoàn 18 chiếc xe vận tải đã được lệnh di chuyển từ Atlanta đến thành phố New Jersey. Trên các xe là 18 công-tai-ner chứa hệ thống truyền thông di động của AT&T. Với khả năng cơ động cao, NDR có thể được thiết lập tại bất cứ đâu và đồng bộ hóa mọi chức năng để đảm bảo duy trì dịch vụ.

Trong hình, chúng ta có thể thấy 2 hàng máy định tuyến (router) kéo dài dọc 2 bên lối ra vào. Đây là các hệ thống siêu định tuyến với tốc độ truyền tải dữ liệu đạt chuẩn OC-768 (tiêu chuẩn đồng bộ hóa trong mạng lưới cáp quang với tỉ lệ 38,486016 Gbit/s) và hơn 80.000 mạch âm thanh. Phía sau mỗi thùng máy là một mô đun pin với thời lượng có thể lên đến 1 thập kỉ.

Khi thảm họa 11/9 xảy ra, các NDR cần một không gian để thiết lập và quan trọng hơn là phải gần với đường dây cáp quang. Ban đầu, đoàn xe dự tính sẽ di duyển đến Manhattan nhưng sự lựa chọn tối ưu là New Jersey bởi tại đây có rất nhiều đường dây cáp quang được chôn sẵn nhưng chưa kích hoạt. Vì vậy, các công nhân có thể dễ dàng gắn kết NDR vào mạng lưới chung của AT&T. Các bộ định tuyến được thiết lập, đường dây cáp quang giữa các hệ thống được nối. Công việc cuối cùng của các nhân viên là bật công tắc hàng loạt các bộ định tuyến để khôi phục đường dây liên lạc và kết nối Internet. Dữ liệu phục hồi hàng tuần được gởi đến các công ty, văn phòng. Băng dữ liệu được sáp nhập với cấu hình để đảm bảo mọi kết nối đều chính xác. Tất cả quy trình chỉ mất từ 4 đến 7 ngày.

Điểm viếng thăm sau cùng của tác giả là phòng họp. Phòng hội họp là nơi công tác diễn tập khôi phục hệ thống sau thảm họa được triển khai 3 tháng 1 lần. Ngoài ra, một bản đồ 50 tiểu bang nước Mỹ treo trên tường với chằng chịt các chấm đỏ. Theo người đứng đầu trung tâm NDR tại đây thì các chấm đỏ sẽ cho họ biết địa điểm cần đến tiếp theo một khi thảm họa xảy ra.

Dưới đây là một số hình ảnh về 1 trong 6 trung tâm NDR của AT&T.

Nguồn: Gizmodo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>