(+84) 463.28.7979

Tại sao Amazon không giới thiệu smartphone hôm 06/09?


Hôm 06/09 vừa qua Amazon đã tổ chức một sự kiện đặc biệt để giới thiệu các sản phẩm mới của hãng trong năm nay. Bên cạnh máy đọc sách Kindle, bộ ba tablet đã được ra mắt, bao gồm: Kindle Fire mới và hai sản phẩm tầm cao hơn là Kindle Fire HD 7” và Kindle Fire HD 8,9”. Rõ ràng chúng ta đã mãn nhãn và hài lòng với các màn trình diễn ấn tượng của các thiết bị. Tuy nhiên, nếu để ý kĩ các tin tức trong thời gian qua, hẳn các bạn sẽ thấy một sản phẩm còn thiếu trong buổi lễ: một chiếcsmartphone. Điều này không phải không có lý do khi chúng ta đã nghe phong phanh các tin tức liên quan tới nó, ít nhất từ hai nguồn có uy tín là Bloomberg và Wall Street Journal. Vậy lý do tại sao Amazon vẫn chưa vén bức màn bí mật về chiếc điện thoại được đồn đoán với công chúng?

Digitaltrends đã có bài phân tích các khía cạnh chi tiết liên quan, Tinhte.vn xin gửi tới các bạn những điểm tóm tắt mấu chốt để chúng ta có một cái nhìn sâu hơn về vấn đề.

Amazon cần một chiếc smartphone?

Có lý do để công ty Mỹ hướng tới mục tiêu này. Số người dùng điện thoại thông minh lớn hơn nhiều so với số người sử dụng máy đọc sách hay máy tính bảng. Theo một thống kê, tới cuối năm 2011, toàn thế giới có 470 triệu người sử dụng smartphone, trong khi con số tương ứng sở hữu tablet là 81 triệu. Rõ ràng mở rộng thị phần tới khách hàng dùng điện thoại là việc làm cần thiết.

Hiện Amazon vẫn là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực mua sắm online với bề dày kinh nghiệm và hàng triệu khách hàng trung thành trên thế giới, những người nghĩ tới công ty này khi họ có nhu cầu về sách, thiết bị gia đình, hàng tạp hóa và nội thất. Vì thế nhà sản xuất Kindle luôn có xu hướng mở rộng những phương thức để các thượng đế có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các sản phẩm (sách, nhạc, video). Một chiếc smartphone là một ý tưởng tuyệt vời để giúp ích người mua trong trường hợp này. Vẫn giữ ý tưởng từ các thiết bị như máy đọc sách Kindle hay các mẫu máy tính bảng Kindle Fire, chiếc smartphone chắc chắn sẽ có giá rất cạnh tranh do phương châm kinh doanh của công ty là bán hàng hóa và dịch vụ chứ không phải là phần cứng.

Có quá nhiều việc phải làm để có một chiếc điện thoại thông minh tốt

Khách hàng không đơn thuần sử dụng một chiếc điện thoại để tham khảo thị trường. Họ cần dùng nó với những chức năng quan trọng khác. Khi can thiệp vào Android, Amazon đã tạo nên một phân nhánh hệ điều hành với nhiều điểm riêng biệt so với các hãng khác và nhằm tích hợp sâu hơn vào hệ sinh thái mà công ty này phát triển. Nhờ vậy, nhà sản xuất Kindle Fire có thể giúp người dùng tránh khỏi những phân tâm và ảnh hưởng nhất định do có quá nhiều lựa chọn với nền tảng Android nói chung.

Tuy nhiên, việc làm đó cũng có những bất lợi nhất định. Khách hàng sẽ không sử dụng được các ứng dụng Google như Gmail, lịch, liên lạc, tìm kiếm, bản đồ hoặc thậm chí cả Chrome. Trình duyệtSilk trên các máy tính bảng Kindle Fire hiện tại có thể là một sự thay thế không tồi cho Chrome. Amazon cũng đã mua lại Yap (phát triển công nghệ nhận dạng giọng nói) và UpNext (phát triển dịch vụ bản đồ). Nhưng rõ ràng hãng cần dành thêm nhiều thời gian để xây dựng các ứng dụng khác hoặc hợp tác với các công ty có thế mạnh về các lĩnh vực đó. Dù sao thì phương án nào cũng khiên họ tiêu tốn không ít nhân lực và tiền bạc. Do vậy mục tiêu ra đời một chiếc điện thoại với giá phải chăng sẽ thêm khó khăn, hoặc là Amazon phải tự bù lỗ thêm nhiều hơn để có nó. Thêm một điều kiện không thuận lợi để họ phải cân nhắc.

Những rắc rối nảy sinh từ đối tác và đối thủ

Nhà sản xuất điện thoại Android lớn nhất là Samsung vẫn đang đối mặt với phán quyết nộp phạt 1,05 tỷ USD cho Apple. Nhưng chưa dừng lại ở đó, Apple có thể tiếp tục mở rộng cuộc chiến với các công ty sản xuất phần cứng chạy trên nền tảng của Google. Trước khi lên thiên đàng, thánh Steve Jobs đã thề quyết thực hiện một cuộc “tấn công hạt nhân” toàn diện để tiêu diệt hệ điều hành Android. Không có gì đảm bảo nếu tiếp tục đi sâu hơn về lĩnh vực phần cứng, Apple sẽ không động chạm tới Amazon.

Ngoài ra, khi Amazon tùy biến sâu hơn vào Android, họ có thể biến nó thành một nền tảng tách biệt rõ ràng với những gì Google đã làm. Và trong trường hợp họ đi đúng hướng, hệ điều hành này sẽ trở thành một phương tiện để họ quảng bá và phân phối dịch vụ của riêng mình mà không tốn xu tiền phí nào, như vậy người chịu thiệt rõ ràng là Google. Hơn nữa Amazon cũng đang tự phát triển các ứng dụng thay thế cho các sản phẩm của hãng tìm kiếm. Đó là chưa kể đến các thiết bị phần cứng như Kindle Fire có lợi thế và giá cả và cấu hình khi người dùng đặt nó lên bàn cân cùng với chiếc Nexus 7. Liệu Google có tiếp tục ngồi nhìn những thành quả của hãng bị nẫng tay trên như vậy trong trường hợp này?

Thỏa thuận với Verizon 

Cùng thời điểm Amazon ra mắt các sản phẩm mới, nhà mạng Verizon cũng thông báo một thỏa thuận cho biết sẽ cài trước các ứng dụng di động của Amazon trên một số thiết bị Android được
họ phát hành. Tất cả các ứng dụng trong thỏa thuận đều nhắm tới việc mua sắm trực tuyến: bên cạnh Kindle, Audible, MP3, phần mềm cung cấp tin giảm giá quần áo Zappos, và ứng dụng theo dõi đánh giá phim IMDb cũng được đưa vào. Ban đầu, những phầm mềm này sẽ được cài trước trên các tiết bị như Samsung Stellar, LG Intuition, và Motorola Droid Razr M trước khi chúng được chuyển tới tay người dùng. Các dòng điện thoại khác có thể tiếp tục được bổ sung vào danh sách trên trong tương lai.

Theo một thống kê của Nielsen, công chúng Mỹ rất ưa chuộng mua sắm qua điện thoại: 47% số người dùng thường xuyên điện thoại thông minh thường xuyên thực hiện giao dịch online. Với các ứng dụng mua sắm cài sẵn, người dùng có thể scan các mã vạch hoặc chụp ảnh sản phẩm họ thích ở một của hàng nào đó, sau đó họ xem chúng trên Amazon.com và đặt mua trực tuyến trên website này nếu nó hợp lý. Đó quả là một điều tuyệt vời với công ty bán lẻ vì thông qua các ứng dụng Amazon có thể thu thập dữ liệu người dùng về địa điểm họ mua hàng và điều chỉnh giá sao cho nó cạnh tranh với các cửa hiệu khác.

Hiện thông tin chi tiết về thỏa thuận giữa Verizon và Amazon chưa được tiết lộ. Cũng chưa rõ liệu Amazon trả tiền để Verizon cài đặt các ứng dụng trước hay thanh toán dựa trên doanh thu có được khi người dùng sử dụng các ứng dụng đó. Có thể là cả hai phương thức sẽ được áp dụng, nhưng có một điều chắc chắn là tiền sẽ chảy từ Amazon sang Verizon. Tuy nhiên, với họ (Amazon) điều quan trọng là họ có thể biến mỗi chiếc điện thoại có cái đặt ứng dụng thành một cửa hàng thực sự trước mắt người tiêu dùng.

Kết luận
Lợi bất cập hại, rõ ràng tung ra một chiếc điện thoại riêng vào lúc này sẽ gặp phải những khó khăn và thách thức khôn lường. Đó là chưa kể việc nó trở thành một quả bom xịt như chúng ta đã chứng kiến với nhiều thiết bị chạy Android khác. Thỏa thuận với Verizon rõ ràng giúp Amazon đạt được các mục tiêu kinh doanh trong khi vẫn hài hòa được mọi việc. Do đó, tin đồn về máy smartphone chạy Android vẫn chỉ là tin đồn, ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại.
Nguồn: Digitaltrends

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>