(+84) 463.28.7979

Việt Nam sắm hơn 365.000 PC trong 3 tháng


Mặc dù nền kinh tế năm 2008 gặp khó khăn song thị trường máy tính Việt Nam vẫn giữ được tốc độ phát triển đến hết năm 2008.

Theo kết quả nghiên cứu thị trường máy tính cá nhân hàng quý của hãng Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDC Việt Nam) công bố ngày 18/12, thị trường Việt Nam trong quý III/2008 tăng trưởng 8,5% so với quý trước và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2007, ước đạt 365.600 máy.

Mặc dù sức tiêu thụ vẫn bị ảnh hưởng từ các điều kiện bất lợi của kinh tế vĩ mô từ đầu tháng 7 như lạm phát, giá xăng dầu cao và tỷ giá dao động mạnh, nhưng thị trường máy tính bắt đầu sôi động trở lại với nhiều chương trình đặc biệt cho mùa tựu trường từ giữa tháng 8/2008. Các nhà phân phối cũng có sự chuẩn bị tốt hơn cho lượng hàng nhập để đáp ứng nhu cầu vào mùa cao điểm cho 2 quý cuối năm.

IDC tin rằng tổng lượng hàng nhập có thể cao hơn nếu quý III không có những dấu hiệu cạnh tranh của một lượng lớn các máy tính đã qua sử dụng, máy tính tái chế và những máy tính được nhập về Việt Nam không thông qua kênh phân phối chính thức với mức giá thấp hơn hẳn.

“Khi những khó khăn từ các yếu tố bất lợi về tỷ giá, lạm phát và lãi suất cao bị hạn chế dần, thị trường máy tính quý III có những dấu hiệu sôi động trở lại và sẽ tiếp tục khởi sắc trong quí IV năm nay”, bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, chuyên viên nghiên cứu thị trường của IDC Việt Nam nhận định.

Thị trường máy tính Việt Nam trong quý III/2008 đã xuất hiện loại máy tính xách tay mini (netbook) từ hầu hết các hãng máy tính lớn như Asus, HP, Acer, Lenovo, CMS. Tổng lượng nhập khẩu của mặt hàng này tăng 179% so với quý II năm nay. Mặc dù giá cả cạnh tranh và thiết kế bắt mắt nhưng theo IDC, netbook vẫn chưa thu hút người dùng hộ gia đình nhiều giới hạn về tính tiện ích và sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm máy tính xách tay giá rẻ.

Theo IDC khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong quý III/2008, HP tiếp tục dẫn đầu thị trường Việt Nam, tiếp đến là Acer, Lenovo lùi về vị trí thứ ba. Nhiều nhà sản xuất đạt mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước như Dell (112,5%), Asus (1.209%), và Toshiba (127,6%).

So với cùng kỳ năm 2007, trong quý III/08 phân khúc thị trường tiêu dùng nói chung đạt tốc độ tăng trưởng 29,2% trong khi phân khúc thị trường thương mại chỉ tăng 1,2% do nhu cầu từ phía chính phủ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm đáng kể.

Theo ictnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>