(+84) 463.28.7979

Windows 7: vũ khí bí mật của Microsoft chống lại Google?


Tại hội nghị các nhà phát triển chuyên nghiệp Microsoft (Microsoft PDC – Professional Developers Conference) năm 2008, bản release alpha (bản phát hành sơ khởi) đầu tiên của Windows 7 đã ra mắt.

Hình ảnh tổng quan về hệ điều hành mới này thật sự ấn tượng nhưng theo giới phân tích, cách để Microsoft sử dụng Windows 7 như một chú ngựa thành Troy chống lại Google không thật sự nằm ở những gì chúng ta nhìn thấy.

Thị phần tìm kiếm của Google đến nay vẫn không giảm sút, khiến Microsoft không thể khoanh tay ngồi nhìn. Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer gần đây nói rằng công ty ông sẽ chấp nhận trích 5-10% toàn bộ doanh thu trong vài năm tới để dành cho việc xâm nhập vào thị trường tìm kiếm. Trong khi đó, Google cũng muốn soán ngôi Microsoft trong lĩnh vực các ứng dụng để bàn (desktop – applications) như Office, bằng các ứng dụng điện toán đám mây (cloud-based applications) tiêu biểu như Google Docs.

Vậy lĩnh vực nào Windows 7 sẽ bước vào? Những tính năng nào Microsoft giới thiệu giúp hãng vượt lên Google trong lĩnh vực tìm kiếm và giữ một vị trí vững chắc trong các sản phẩm phần mềm như Office?

Vũ khí bí mật trong Windows 7 không phải là những đặc điểm mà hệ điều hành có, thay vào đó là những đặc điểm mà nó không có. Microsoft đang gỡ bỏ một số ứng dụng tốt nhất cài sẵn Windows, chỉ cho phép nó tải về trong website Windows Live.

Khi Windows 7 ra mắt, hệ điều hành này không bao gồm Windows Mail, Windows Photo Gallery và Windows Movie Maker, những ứng dụng thật sự hữu ích trong Vista. Các ứng dụng này có thể tách thành một phần mềm riêng lẽ có thể bán ra thị trường. Windows Photo Gallery rất tốt, một cách đơn giản nhưng trang nhã để quản lý ảnh số. Windows Mail thành công với Outlook Express. Phần lớn người dùng hài lòng với những ứng dụng này.

Để có thể sử dụng chúng, người dùng phải vào website Microsoft Windows Live, tải miễn phí. Từ đó người dùng có thể tải nhiều phần mềm cũng như sử dụng nhiều các dịch vụ khác của Microsoft từ trang này. Đó là một biến thể của phương thức kinh doanh “loss leader” trong bán lẻ, dùng một số món hàng làm mồi nhử để bán được nhiều món hàng nhiều hơn.

Microsoft giải thích việc tách các ứng dụng ra khỏi Windows 7 nhằm tạo ra một hệ điều hành “sạch sẽ” hơn. Nhưng cũng có nhiều phần mềm vô dụng có thể tách khỏi Windows nhưng Microsoft lại không tách, như Backup Program, People Near Me hay Windows Meeting Space, có rất ít người dùng. Những phần mềm này khi tách bỏ cũng có thể giúp hệ điều hành sạch. Như vậy có thể thấy đó chỉ là lời giải thích mang tính ngoại giao.

Theo đánh giá của Computerword, có thể Microsoft sẽ thành công trong việc dẫn dắt người dùng tới Windows Live, bởi người dùng thật sự cần những sản phẩm trên. Người dùng cũng có thể sử dụng dịch vụ của Microsoft nhiều hơn, nhưng khó mà cung cấp dịch vụ tìm kiếm tốt hơn Google. Muốn làm được điều này, chỉ cách duy nhất là cung cấp một công cụ tìm kiếm tốt hơn.

Chìa khóa để vượt lên Google là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Việc tách các ứng dụng Windows 7 có lẽ vẫn chưa phải là chiến lược đúng đắn.

Theo TTO/ComputerWorld/TGDaily

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>