(+84) 463.28.7979

Xbox One, thiết bị có khả năng thay đổi mạnh mẽ phòng khách của chúng ta


Khi ra mắt Xbox One, Microsoft không chỉ đề cập đến các tính năng phục vụ cho việc chơi game. Thay vào đó, hãng vẽ ra một tương lai của TV và các cách giải trí mới lạ với hi vọng thay đổi quan niệm của người tiêu dùng đối với Xbox. Xbox One giờ đây không còn là một cỗ máy chơi gameđơn thuần như khái niệm console mà người ta biết từ trước đến nay, nó là một nền tảng mà Microsoft gửi gắm hi vọng sẽ thay đổi cách chúng ta sử dụng phòng khách cho mục đích giải trí.

Xbox_One

Một hệ sinh thái Xbox?

Những gì Xbox One có thể làm được gần như là vô hạn nếu hãng mở hết tất cả các khía cạnh của máy cho các lập trình viên và những nhà phát triển phần mềm bên thứ ba. Hiện Microsoft chưa nói rõ những gì các lập trình viên có thể làm được với Xbox nhưng hãng đã hứa hẹn rằng chi tiết liên quan đến việc này sẽ được hãng công bố tại hội nghị BUILD 2013 diễn ra vào cuối tháng này. Nếu mọi thứ được làm cho tốt và cho xịn, bạn có thể tưởng tượng đến một tương lai nơi chúng ta có thể kiểm soát các đồ điện gia dụng trong nhà bằng Xbox One. Marc Whitten, phó giám đốc mảng Xbox Live cho biết như sau: “Nhiều thứ mà chúng tôi đang làm với chiếc Xbox mới tập trung vào việc xây dựng nên một kiến trúc đúng đắn”. Ông nói Microsoft muốn dùng Xbox để “thay đổi căn phòng khách của bạn, làm cho nó thông minh hơn và cho phép những nhà sáng tạo xây dựng nên các trải nghiệm mà hiện nay không thể có được”. Kiến trúc và môi trường phát triển mà Whitten đề cập đến ở đây, cộng với môi trường ảo cũng như nhân Windows, sẽ là chìa khóa giúp các ứng dụng và game hoạt động. Chúng cũng sẽ giúp tiết lộ đích đến mà Xbox One đang nhắm tới.

Kinect

Bên cạnh kiến trúc lai ba tầng độc đáo, Xbox One còn mang trong mình cảm biến Kinect phiên bản mới. Cảm biến Kinect giờ đây đã có thể lắng nghe từng mệnh lệnh của bạn để khởi chạy Xbox lên, theo dõi cảm xúc khuôn mặt, bám lấy mọi cử chỉ chuyển động và thậm chí còn biết được cả nhịp tim của người dùng. Nghe thì có vẻ ghê rợn, nhưng Kinect là thành phần bắt buộc và Microsoft yêu cầu cảm biến này phải được kết nối với One để có thể sử dụng được chiếc console. Whitten nói rằng trên Xbox 360, Kinect chỉ là một phụ kiện. Chính vì hai từ “phụ kiện” này nhiều lập trình viên không màng đến việc xây dựng ứng dụng tương thích với Kinect bởi họ chẳng biết được rằng bạn có mua Kinect để dùng kèm chiếc Xbox 360 của mình hay không.

Kinect_moi

Microsoft hi vọng thay đổi điều đó với Xbox One. Hãng muốn chiếc hộp đa năng của mình trở thành trung tâm kiểm soát mọi trải nghiệm trong phòng khách, kể cả việc xem TV, còn Kinect sẽ đóng vai trò một bộ điều khiển. Vẫn còn một chút rắc rối đó là người dùng phải kết hợp đầu thu set-top box hiện tại của mình với Xbox One trong khi giao diện chưa thể hợp nhất một cách hoàn chỉnh. Whitten thừa nhận “TV là một vấn đề rất rất khó”. Microsoft biết hãng chưa thể nào thay thế hộp thu tín hiệu truyền hình cáp của bạn, tuy nhiên hãng đang cố gắng cải thiện việc sử dụng remote truyền thống bằng các cử chỉ và giọng nói. Whitten chia sẻ rằng “thay vì phải cầm điều khiển từ xa lên, bạn chỉ cần nói ‘Xbox, đi đến kênh CNN’ là nó sẽ hoạt động”. Nó cũng sẽ góp phần thúc đẩy các loại hình chương trình truyền hình tương tác với đang không được ưa chuộng ở thời điểm hiện tại.

Ứng dụng và dịch vụ là những chiếc chìa khóa vàng

App_dich_vu

Trên mọi nền tảng, những ứng dụng và dịch vụ có thể chạy được sẽ là đầu mối quan trọng quyết định đến tương lai của nền tảng đó. Và nếu Microsoft tiếp tục hạn chế khả năng phát triển của lập trình viên tương tự như nhựng gì hãng đã làm với Windows 8 và Windows Phone 8, tương lai của Xbox One sẽ không mấy sáng sủa. Điều này sẽ tệ hại hơn nếu Apple nhảy vào thị trường này với một mẫu console có được tích hợp sẵn đầu thu truyền hình cáp. Apple TV có thể chỉ là một sản phẩm làm cho vui trong quá khứ, tuy nhiên CEO Tim Cook mới đây đã mô tả đây là một lĩnh vực mà Apple rất hứng thú. Ngay cả hãng làm game Valve cũng xem Apple là mối đe dọa lớn nhất đối với họ trong phòng khách của người tiêu dùng, và chắc hẳn Microsoft cũng không phải là ngoại lệ. Chỉ có việc mở cho lập trình viên truy cập vào nhiều phần cứng, dịch vụ, tính năng nhất có thể thì Xbox One mới nắm trong tay một tương lai vững mạnh.

Việc Microsoft chuyển sang sử dụng một kiến trúc giống với PC còn mở ra tương lai về các thiết bị Xbox khác trong tương lai. Anand Shimpi, một chuyên gia về chip và cũng là chủ của trang AnandTech, đã vẽ ra một tương lai mà Microsoft sẽ mang Xbox vào phần cứng PC của mình. “Hãy tưởng tượng một chiếc tablet Surface có khả năng làm mọi thứ mà Xbox One làm được” bởi ông dự đoán rằng vào cuối vòng đời của Xbox One, hiệu năng của PC sẽ mạnh ngang ngửa với chiếc console này. “Ngày mà Microsoft đối xử với Xbox như một nền tảng chứ không phải là một chiếc console cũng là ngày mà Apple và Google có một đối thủ đáng gờm hơn rất nhiều”.

Thương hiệu kế tiếp cho Windows?

Mặc dù hiện tại Windows đã hiện diện ở trung tâm của Xbox One, tuy nhiên hầu hết người tiêu dùng sẽ chẳng quan tâm và nhận ra điều đó bởi chẳng có logo Windows nào xuất hiện trên máy cả. Và nếu như Microsoft muốn dùng Xbox để thay thế cho cái tên Windows, chuyện đó sẽ mang rủi ro cao. Thế nhưng đây cũng có thể xem là một hướng đi tốt trong thời đại ngày nay khi mà người ta nhắm đến sự đơn giản. Đã qua rồi các thời người tiêu dùng tìm kiếm sự phức tạp trong các hệ thống máy tính, máy điện toán. Nếu Microsoft làm tốt công tác quảng bá sức mạnh và khả năng của Xbox One, hãng thậm chí không cần nhờ đến chữ Windows để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Lúc đó, hãng chỉ cần thương hiệu Xbox để gọi tên nền tảng của mình và thêm thương hiệu Surface dành cho các thiết bị là cũng quá đủ. Đó cũng là lúc Windows có thể tiến sâu và nằm chễm chệ trong phòng khách của người dùng mà thậm chí họ cũng chẳng nhận ra điều đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>