(+84) 463.28.7979

Xóa bỏ giới hạn độc quyền nội dung số trên thiết bị điện tử với công nghệ Otoy


Nếu là người hay sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, smartphone hay máy chơi game, hẳn bạn đã từng cảm thấy khó chịu khi một số ứng dụng hay trò chơi yêu thích lại không hoạt động được trên thiết bị của bạn do không được hỗ trợ. Ví dụ, bạn muốn phiêu lưu cùng chiến thần Kratos thì buộc lòng phải mua các hệ máy PlayStation, vì hãng sản xuất không phát hành phiên bản God of War cho PC hay Xbox 360. Để giải quyết vấn đề này, một công ty ở Mỹ có tên Otoy đang phát triểncông nghệ nền đám mây cho phép người dùng đưa nội dung kỹ thuật số (hình ảnh, game và ứng dụng) lên bất kỳ thiết bị và nền tảng nào mà họ muốn.

“Bạn không cần đến các máy tính xử lý, tất cả những gì bạn cần là một màn hình”, trích lời Jules Urbach, giám đốc điều hành của Otoy. Tự học để trở thành lập trình viên, Jules đã thiết kế một phương pháp để chụp, render và tải hình ảnh, video, ứng dụng và game đòi hỏi cấu hình cao lên cửa sổ trình duyệt của hầu hết mọi loại thiết bị thông qua một siêu máy tính từ xa. Giải pháp của Otoy có thể xóa bỏ bức tường độc quyền ngăn cách giữa các hãng sản xuất và các nền tảng phần cứng/phần mềm khác nhau.

“Khi sử dụng một phần mềm, bạn gặp phải giới hạn về việc thiết bị nào có thể chạy được ứng dụng đó”, Jules nói. Vị lãnh đạo của Otoy cho rằng người tiêu dùng không nên bị hạn chế bởi các yếu tố như sức mạnh phần cứng, khả năng di động hay hệ điều hành. Với công nghệ mà Otoy đang phát triển, “sẽ không tồn tại những giới hạn ấy nữa, sẽ không còn những nội dung độc quyền của Apple, Sony và Microsoft nữa. Tôi có thể mở một ứng dụng của nền tảng bất kỳ trên Safari”. Bên cạnh đó, người dùng sẽ không phải bận tâm nâng cấp định kỳ cấu hình phần cứng thiết bị của mình nữa, vì khi đó mọi hoạt động xử lý được thực hiện trên đám mây.

Otoy đã trình diễn một bản demo công nghệ trên cho trang Fast Company, trong đó người dùng sử dụng smartphone và iPad để mở một màn hình mô phỏng chứa nhiều ứng dụng nặng. Những phần mềm này không được thiết kế để chạy trên thiết bị của Apple. Người dùng thử có dịp chứng kiến ứng dụng thiết kế đồ họa cho Transformers – vốn yêu cầu một cấu hình phần cứng PC rất cao, hoạt động trên trình duyệt của iPad theo thời gian thực. Otoy cho biết vấn đề còn tồn tại hiện nay của công nghệ là cần có kết nối 4G đủ mạnh để tải nội dung.

Xbox-360
Cửa sổ trình duyệt iOS hiển thị màn hình ứng dụng Windows

Công ty của Jules sắp tới sẽ cung cấp dịch vụ này cho các các hãng phát triển nội dung số. Game vàphim là 2 lĩnh vực lý tưởng để Otoy chứng minh tính hiệu quả của công nghệ, theo lời chủ tịch công ty Alissa Grainger. Mục tiêu dài hạn của Otoy là đưa công nghệ của hãng trở thành một tiêu chuẩn của thị trường kỹ thuật số. Ở đó, các nhà phát hành game có thể cung cấp dịch vụ game theo yêu cầu, cho phép người dùng chơi game ngay trên trình duyệt mà không cần phải mua máy chơi game. Đây chỉ là một trong số những tiềm năng mà thị trường có thể khai thác từ dịch vụ của Otoy.

Dưới đây là 2 video quay vào năm 2008 của TechCrunch, trong đó sử dụng thử công nghệ của Otoy.

Nguồn: Fast Company

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>