(+84) 463.28.7979

Zing Me đối đầu Facebook


Mạng xã hội (MXH) Zing Me vừa chính thức ra mắt ngày 3.8 đã không giấu tham đánh bật Facebook ở thị trường nội địa. Theo một chuyên gia thì đối thủ của các MXH Việt là các MXH nước ngoài chứ không phải giữa các MXH trong nước với nhau.

Zing Me có gì?

Kể từ khi bắt đầu ra mắt bản beta thử nghiệm, đến ngày chính thức, mạng xã hội Zing Me thu hút tới 5,1 triệu thành viên với lượt truy cập trung bình 450 triệu lượt/tháng. Theo thống kê của MXH này thì đối tượng chủ yếu trên Zing Me chủ yếu là học sinh, sinh viên trong nước (chiếm 75% lượng người dùng).

Ưu điểm của MXH Zing Me là tính tương tác giữa các thành viên, dễ sử dụng và các hoạt động giải trí khác trên MXH này như tin tức, âm nhạc, chia sẻ hình ảnh và cả game… Ngoài ra, MXH hội này cũng hỗ trợ cả người dùng di dộng. Cùng với đó là các hoạt động offline gắn liền với cộng đồng như gây quỹ giúp trẻ nhiễm HIV, tiết học xanh… mà các MXH nước ngoài chưa thực hiện ở Việt Nam.

Trong thời gian tới, mạng xã hội này sẽ cho phép các lập trình viên phát triển ứng dụng sử dụng chung cơ sở hạ tầng và chia sẻ với các thành viên trong mạng.

Trong khi đó, VNG là công ty sở hữu mạng xã hội này có thêm lợi thế là công ty kinh doanh game. Do vậy, họ có sẵn một lượng lớn tài khoản tiềm năng của các game thủ kết nối vào mạng xã hội này cỡ khoảng 20 triệu tài khoản.

Facebook xếp thứ 2?

Hiện nay, số người sử dụng Facebook toàn cầu đã chạm mốc 500 triệu. Ở Việt Nam thì MXH này cũng có trên 2 triệu người dùng. Sự ra đời sớm, đồng nghĩa với việc người dùng Facebook có nhiều bạn bè hơn và gắn kết hơn với MXH này. Một thực tế là Zing Me đang phát triển MXH mà các tính năng tương tự như Facebook – MXH vốn rất được cộng đồng mạng ưa chuộng không chỉ ở Việt Nam.

Game trên Facebook, game trên Zing Me cũng có bản sao tương tự. Giải thích cho việc này, ông Vương Quang Khải phó TGĐ VNG cho biết các game như Happy Farm trên Facebook là game được mua bản quyền từ một công thứ ba có thể tích hợp trên nhiều MXH. Như vậy, Zing Me cũng có thể phát triển các game tương tự thậm chí là nội địa hóa một số ứng dụng cơ bản hỗ trợ người dùng Việt hơn.

Học từ các MXH đi trước, đúc rút kinh nghiệm ngay cả Facebook hay Friendter và Myspace cũng đã làm. Mô hình này rất phổ biến trên thế giới với tên gọi Proven Model (mô hình thành công) sẽ rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, tiếp cận công nghệ, mô hình kinh doanh… Zing Me cũng sẽ có những đặc trưng riêng, kể từ quý II và III Zing Me đã và đang đưa ra tích hợp các đặc trưng này vào hệ thống mà chỉ riêng Zing Me mới có.

Trong khi, doanh thu của Facebook chủ yếu từ việc bán quảng cáo, thì nguồn thu của Zing Me là từ việc bán các vật phẩm ảo (hình đại diện, quà ảo, thú ảo…), thu phí dịch vụ cao cấp và chia sẻ lợi nhuận với các nhà phát triển thông qua công cụ thanh toán riêng.

Ông Vương Quang Khải cũng tiết lộ thì hai nhà cung cấp điện thoại Phần Lan Nokia và Hà Quốc Samsung đã đặt hàng công ty này  xây dựng các ứng dụng Zing Me độc quyền cho các dòng điện thoại của hai hãng.

Về khả năng tăng thêm người dùng, theo ông Vương Quang Khải chỉ có 10-15% cư dân mạng có sử dụng MXH, như vậy nghĩa là còn rất nhiều đất để phát triển.

Thi viết ứng dụng trên mạng xã hội

Application Development Challenge là cuộc thi viết ứng dụng trên MXH Zing Me do công ty VNG tổ chức. Các lập trình viên tham gia cuộc thi phải qua 2 giai đoạn là phác thảo ý tưởng và phát triển ứng dụng.

Một giải nhất cuộc thi nhận phần thưởng trị giá là 50 triệu đồng, nhì 30 triệu, giải ba 20 triệu và ba giải khuyến khích mỗi giải 5 triệu dồng.

Xem thông tin chi tiết về cuộc thi tại địa chỉ http://developer.me.zing.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>